Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เล่น scrabble เพิ่มศัพท์ สบาย ๆ แบบไม่ต้องคิดมาก

Scrabble

สวัสดีครับ

     วันนี้ผมไปที่ห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ พบว่าเขามีงานแข่งขันเล่น scrabble ของนักเรียนกันที่นั่น

     พูดถึง Scrabble ผมเคยนำโปรแกรมมาให้ท่านดาวน์โหลดไปเล่นโดยไม่ต้องต่อเน็ต แต่ก็สังเกตว่ามีผู้สนใจน้อย หลายท่านอาจจะรู้สึกว่าคิดหาคำศัพท์มาเติมไม่ค่อยออก เลยไม่อยากเล่น

     อันที่จริง เกม scrabble เป็นเกมที่มีประโยชน์มากในการทบทวนศัพท์ เพราะในขณะที่เราคิดหาคำศัพท์ที่จะนำมาลงเล่น มันเท่ากับได้ปลุกคำศัพท์ที่สลบไสลในสมองให้ตื่นขึ้นมา และแม้ว่าคำที่เราคิดออกและเติมเพื่อเล่นจะเป็นคำง่าย ๆ แต่มีคำมากมายที่เราคิดทบทวนแต่ไม่ได้เติมเพราะมันเติมไม่ได้ เนื่องจากไม่มีตัวอักษรใน rack ให้เติม – คำพวกนี้แหละครับที่มีมาก มันเป็นคำที่ถูกปลุกให้ตื่น แต่ไม่ได้เติม และก็ไม่ได้แต้ม ทำให้เราคิดว่า เราไม่รู้ศัพท์หรือคิดศัพท์ไม่ออก

     แต่เอาเถอะครับ การไม่สามารถเติมคำเพื่อทำแต้ม ก็ทำให้รู้สึกอึดอัดและไม่อยากเล่น    

     แต่วันนี้ที่ผมนำโปรแกรม Scrabble มาเสนอ ผมอยากให้ท่านมองการเล่น Scrabble ผ่านโปรแกรมในมุมใหม่ แบบสบาย ๆ และได้ประโยชน์เยอะ คืออย่างนี้ครับ….

     คือว่า เมื่อเล่นกับโปรแกรมนี้แล้ว ท่านเล่นแบบไม่ต้องคิดมากก็ได้ครับ คือ เมื่อท่านคิดออกแต่ศัพท์ง่าย ๆ ได้คำอะไรก็เติมลงไปเลย มันจะได้แค่ 2 – 3 แต้มก็ช่างมัน แต่เป้าหมายหลักคือ เราจะดูว่าโปรแกรมที่เราเล่นด้วยมันเติมคำว่าอะไร และเราก็ศึกษาคำศัพท์เหล่านั้น โดย...

-เมื่อคลิกที่ศัพท์คำนั้น โปรแกรม Webster Dictionary ที่แนบมา จะบอกความหมายสั้น ๆ ของศัพท์คำนั้นให้ทราบทันที ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะศัพท์บางคำมีความหมายเยอะแยะ แต่ความหมายที่แสดงในโปรแกรมนี้ เป็นความหมายสามัญแรกสุดที่ควรจดจำ นี่เท่ากับโปรแกรมช่วยกรองความหมายแรกที่ควรจำมาให้เรา

เราสามารถกำหนดระดับความเก่งของโปรแกรมที่เราจะเล่นกับมัน ตั้งแต่ระดับต่ำสุด คือ beginner จนถึงระดับสูงสุด คือ Genius ซึ่งหมายความว่า เราต้องการเรียนรู้ศัพท์ระดับต่ำ-สูง เพียงใดเราก็กำหนดได้ เช่น ถ้าท่านกำหนดให้โปรแกรมเป็นระดับ Beginner และเห็นว่าศัพท์ที่มันลงเล่นล้วนแต่ง่าย ๆ ท่านรู้แล้วทั้งนั้น ท่านก็สามารถกำหนดให้มันยากขึ้นเป็นระดับ Apprentice Intermediate Veteran Smart Elite Master จนถึงระดับสูงสุด คือ Genius ทำได้ทั้งนั้นครับ

       และนี่แหละครับ ที่ผมบอกว่าเป็นการเล่น Scrabble แบบสบาย ๆ คือ ท่านไม่ต้องคิดมาก เมื่อถึงตาที่ท่านต้องเติม ท่านก็ใส่คำอะไรลงไปก็ได้ แต่เป้าหมายหลักที่เล่นคือ มุ่งดูว่าโปรแกรมมันเติมคำว่าอะไร และเรารู้จักคำนั้นหรือไม่, ถ้าไม่รู้จัก ก็คลิกดูความหมาย และยังได้ฝึกอ่าน Webster Dictionary อีกด้วย, และถ้าโปรแกรมมันลงแต่ศัพท์ง่าย ๆ ก็เปลี่ยนระดับให้มันยากขึ้น  ถ้าท่านเล่นอย่างนี้จะมีประโยชน์มาก เพราะไม่ต้องคิดมาก และช่วยพัฒนาคำศัพท์ในระดับที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับระดับที่ท่านรู้ และถ้าเล่นไปเรื่อย ๆ ท่านก็จะรู้ศัพท์มากขึ้นและสูงขึ้น

       สุดท้าย ผมขอเสนอให้ท่าน วางโฟลเดอร์โปรแกรม Scrabble นี้ไว้ที่ Desktop เลย, ว่างเมื่อใดก็คลิกเข้าไปเล่นซะหน่อย เล่นไม่จบเกมก็ไม่เป็นไรครับ

เอาละครับ เชิญดาวน์โหลดโปรแกรมได้เลยครับ คลิก

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com