Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ส่งลูกเข้าโรงเรียนอินเตอร์เพื่อหัดพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่อยู่ชั้นอนุบาล แค่นี้ยังไม่พอหรอกครับ....

 tttttttttttttttttttttt
สวัสดีครับ

       ผมเห็นพ่อแม่รุ่นใหม่บางบ้าน  เมื่อสมัยอยู่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยก็ไม่ค่อยมีเวลาให้ภาษาอังกฤษมากนัก  แต่หลังเรียนจบปริญญาและได้งานทำ พอมีลูกและรู้สึกว่าทุกวันนี้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็น ก็ยอมเสียเงินมากหาโรงเรียนอินเตอร์ ให้ลูกได้หัดพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่อยู่ชั้นอนุบาล     เป็นโรงเรียนที่จ้างครูต่างชาติสอนเด็กเป็นภาษาอังกฤษ  โดยหวังว่าจะโยนภาระทั้งหมดในการฝึกลูกพูดภาษาอังกฤษให้ครูที่โรงเรียนรับไป  และก็รอฟังหรืออ่านผลจากรายงานของโรงเรียนว่า ตอนนี้ลูกของตัวเองพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแค่ไหนแล้ว

       ผมอยากจะบอกคุณพ่อคุณแม่ว่า  ท่านให้ลูกแค่นี้ยังไม่พอหรอกครับ  เพราะยังมีสิ่งดี ๆ อีกหลายอย่างที่ท่านทำได้แต่อาจจะยังไม่ได้ทำ นั่นก็คือว่า ถ้าท่านต้องการปลูกฝังให้ลูกมีใจรักและเก่งภาษาอังกฤษ  ท่านก็ต้องเป็นตัวอย่างให้แก่เขา, เป็นแรงบันดาลใจและตัวกระตุ้นเขา  และจัดสิ่งแวดล้อมในบ้านให้ลูกได้ใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งในการอ่าน (เช่น มีมุมหนังสือ), ในการฟัง (มีคอมฯ, เว็บ, แผ่น ฯลฯ ให้เปิด และท่านก็เล่นเป็นเพื่อนเขา), ในการเขียน (เช่น มี whiteboard ให้ลูกได้เขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษ) และในการพูด  (ลงทุนฝึกพูดภาษาอังกฤษกับลูก ท่านจะเห็นว่า กิจกรรม ทั้ง ฟัง –พูด – เขียน – อ่าน ที่กล่าวมานี้ ท่านจะต้องลงทุนทำเอง  ไม่ใช่โยนภาระให้ครูที่โรงเรียนหรือใครอื่น

       ฟังเผิน ๆ นี่ดูเหมือนจะเป็นภาระเพิ่มนอกเหนือจากการหาเงินเลี้ยงครอบครัว แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการจัดสรรเวลาของท่านเองด้วยแหละครับ ถ้าท่านตั้งใจจริง  มันก็น่าจะทำได้ วันละนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ยังดี แต่ควรได้ทำทุกวัน

       คลิปในเน็ต เป็นเครื่องมือง่าย ๆ อย่างหนึ่ง ที่ท่านสามารถนำมานั่งเรียนภาษาอังกฤษกับลูกเล็กของท่านได้  ท่านเพียงเข้าไปที่ google.com และพิมพ์คำค้นง่าย ๆ เช่น English for kids, cartoons for kids หรืออะไรทำนองนี้, enter, และคลิก Videos หรือ วิดีโอ ที่แถบเมนูใต้ช่อง Search ก็จะมีคลิปมากมายให้ท่านเลือกคลิกเล่นกับลูก  อ่านจะหลังทานอาหารเย็น หรือก่อนนอน เรื่องนี้ทำได้ไม่ยากหรอกครับ แต่ถ้าไม่เคยทำ ในระยะแรกเริ่ม ท่านอาจจะต้องใช้ศิลปะในการจูงลูกอยู่บ้าง

ผมขอยกตัวอย่าง ข้างล่างนี้

ลองทำดูนะครับ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อย

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th  

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com