Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

รวมใจช่วยคนเนปาลผ่านชุมชนคนเนปาล

click to read →United to help people of Nepal through the Nepali community.

 สวัสดีครับ

ตอนนี้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทยก็ร่วมใจส่งความช่วยเหลือไปเนปาลมากทีเดียว  คนเนปาลหลายคนก็ได้รับความช่วยเหลือบ้างแล้ว  แต่ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่รอรับความช่วยเหลือ สาเหตุที่ความช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึงหรือเข้าถึงน้อยเกินไป  สาเหตุเพราะอะไรทุกท่านที่ติดตามข่าว็คงทราบกันอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกฝ่ายก็กำลังพยายามอย่างเต็มที่ เราทุกคนมีความหวังว่าความทุกข์ยากเดือดร้อนของคนเนปาลจะค่อย ๆ ลดน้อยลงตามลำดับ

111

ถนนที่ได้รับความเสียหาย จากแผ่นดินไหว (ภาพโดย Ramesh Tamang)

ท่านผู้อ่านครับ เว็บ e4thai.com ไม่เคยทำอะไรที่เป็นการบอกบุญท่านผู้อ่านเลย วันนี้ผมขออนุญาตบอกบุญเป็นครั้งแรกนะครับ ก็เรื่องการช่วยเหลือชาวเนปาลนี่แหละครับ

คือว่า ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง ชื่อ Suresh Tamang เขาเป็นชาวพุทธ (คนเนปาลนับถือศาสนาพุทธ 11 %, และนับถือศาสนาฮินดู 81%) เราเป็นเพื่อนกันเพราะไปเข้าคอร์สอบรมที่สวีเดนเมื่อ พ.ศ. 2545 ด้วยกัน หลังจากนั้นผมก็ไปเที่ยวเนปาล 2 ครั้ง ได้เที่ยวเนปาลสักครึ่งประเทศ โดยมี Suresh นำเที่ยว ตอนที่เขามาเที่ยวเมืองไทย ผมก็พาเขาเที่ยว ตอนนี้ Suresh เรียนจบปริญญาเอกสาขาสังคมสงเคราะห์ที่สหรัฐฯแล้ว ก่อนไปเรียนเขามีประสบการณ์หลายปีในการทำงานกับองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร (เอ็นจีโอ)ในเนปาล โดยทำงานเป็นนักสังคมสงเคราะห์และผู้ประสานงานด้านสาธารณสุขเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน จึงมีเครือข่ายของคนเนปาลด้วยกันในเรื่องนี้  และเมื่อเรียนจบแล้วก็จะกลับไปทำงานอย่างเดิมอีก

222

ผมและภรรยา และครอบครัวของ Suresh ที่ Bhaktapur, โบสถ์ในภาพที่เห็นนี้พังทลายสิ้นเพราะแผ่นดินไหว (ภาพโดย Suresh Tamang)

เมื่อไม่กี่วันมานี้เขาแจ้งข่าวให้ผมทราบว่า เขาและกลุ่มของเขากำลังระดมความช่วยเหลือชาวเนปาลที่เดือดร้อนเพราะแผ่นดินไหว  โดยทุกท่านสามารถบริจาคเงินผ่านเว็บไซต์นี้ http://www.gofundme.com/psyrecoverynepal    และขอให้ผมช่วยแจ้งเรื่องนี้ผ่านเว็บ e4thai.com ด้วย

333

การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม: ภรรยาของผมลองใส่ชุดส่าหรี ทำให้ลูกจีนคนนี้กลายเป็นแขกขึ้นมานิดหน่อย

ผมถามเขาว่า จะนำเงินที่ระดมนี้ไปทำอะไรช่วยบอกให้ชัดหน่อย เขาอธิบายว่าหายนภัยครั้งนี้ยิ่งใหญ่และรุนแรงมาก คนที่เดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือทั้งระระสั้นและระยะยาว เพื่อเยียวยา, บรรเทา, ฟื้นฟู, บูรณะ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ทั้งต่อบุคคล, ครอบครัว และชุมชน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มของเขาให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่หญิงตั้งครรภ์, เด็ก, คนพิการ, และผู้ได้รับบาดเจ็บ

โดยเงินที่ได้จากการระดมครั้งนี้จะนำไปใช้ในกิจกรรมหลายอย่าง เช่น อบรมเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนให้สามารถทำหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านให้ฟื้นตัวจากหายนภัยครั้งนี้, ซื้อเครื่องมือข้าวของการฝึกอบรม, สิ่งของเพิ่อกิจกรรมสำหรับเด็ก, ดำเนินกิจกรรมศูนย์ช่วยเหลือครอบครัวและศูนย์การเรียนรู้ในหมู่บ้าน, จัดที่พักที่ปลอดภัยสำหรับคนแก่ เด็ก คนพิการ เป็นต้น

สิ่งที่ทำให้ผมเห็นว่าการช่วยเหลือกิจกรรมของกลุ่มนี้น่าสนใจเพราะ นาย Suresh Tamang เพื่อนสนิทของผมคนนี้ เขาเป็นชาวพุทธในประเทศซึ่งคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู เขามีประสบการณ์หลายปีในการทำงานเป็นนักสังคมสงเคราะห์และผู้ประสานงานด้านสาธารณสุขชุมชน มีเครือข่ายที่ทำงานในชุมชนด้วยกัน และจะเข้าไปทำงานในลักษณะให้ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการช่วยเหลือชุมชนด้วยกันเอง มิใช่ทำงานในลักษณะคนนอกที่ไม่รู้จักชุมชนนำสิ่งของเข้าไปแจกซึ่งแม้ว่าจะเป็นภารกิจเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่จำเป็น แต่การช่วยเหลือในระยะยาวที่ยั่งยืนจะต้องเป็นการช่วยเหลือแบบองค์รวมซึ่งให้ชุมชนเองเข้ามาเป็นตัวจักรสำคัญเพื่อความยั่งยืนต่อเนื่อง  จนชาวเนปาลที่เดือดร้อนสามรถช่วยเหลือตัวเองได้และกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ดังเดิม

ผมจึงแจ้งข่าวนี้มาเพื่อขอให้ท่านพิจารณาครับ ถ้าท่านประสงค์จะช่วยเหลือ ในเว็บของเขามีปุ่มให้คลิกบริจาคครับ

 http://www.gofundme.com/psyrecoverynepal

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th   

 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com