Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ขอแนะนำ ไฮไลท์ดิก อังกฤษ – ไทย ของเว็บ e4thai.com

 สวัสดีครับ

          ก่อนหน้านี้เว็บ e4thai.com ได้นำดิก Cambridge อังกฤษ-อังกฤษ มาลงไว้  เพียงท่านไฮไลท์คำศัพท์ในหน้าเว็บนี้ ก็จะมีความหมาย, ประโยคตัวอย่าง, และปุ่มให้คลิกฟังเสียงอ่านจาก Cambridge Dictionary ให้ศึกษา 

         บัดนี้ ดิก Cambridge มีบริการตัวใหม่ คือดิก อังกฤษ-ไทย ผมพิจารณาแล้วเห็นว่า  น่าจะนำดิกอังกฤษ-ไทยตัวใหม่นี้มาแทนดิก  อังกฤษ-อังกฤษ ตัวเก่า เพราะว่า นอกจากคำแปลศัพท์อังกฤษเป็นไทยแล้ว ดิกตัวใหม่นี้ก็ยังมีความหมายคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษและประโยคตัวอย่างให้ศึกษา เหมือนดิกตัวเก่า

          แต่สิ่งที่ดิก Cambridge อังกฤษ – ไทย ตัวใหม่ไม่มีก็คือ ปุ่มให้คลิกฟังเสียงอ่านคำศัพท์ อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องเลือกระหว่างดิกตัวเก่ากับดิกตัวใหม่ ผมก็ขอเลือกดิก Cambridge อังกฤษ – ไทย ตัวใหม่ซึ่งมีคำแปลศัพท์เป็นไทย ส่วนเสียงอ่านคำศัพท์ซึ่งหายไปนั้น ขอให้ท่านศึกษาจากโฟเนติกส์ที่ดิกให้ไว้ และฟังเสียงตัวอย่างที่ลิงก์นี้ http://www.teachingenglish.org.uk/sites/teacheng/files/TEphonemic_GreyBlue2_0.swf

          ด้วยเครื่องมือตัวใหม่นี้ ผมคิดจะทำบทเรียนใหม่ ๆ ให้ท่านฝึกคำศัพท์และการอ่าน  เพราะเพียงท่านไฮไลท์คำศัพท์ ท่านก็จะได้ศึกษาทั้ง

(1) คำแปลศัพท์เป็นภาษาไทย

(2) ความหมายคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ

(3) ประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษ

หรือแม้แต่บทเรียนเก่า ๆ ในบทความก่อน ๆ ของเว็บนี้  ท่านก็สามารถศึกษาได้โดยใช้ highlight dictionary ตัวนี้  เช่นที่บทความข้างล่างนี้

         ผมได้เขียนคำแนะนำการใช้ไว้ที่ด้านบนของหน้าเว็บแล้ว

         นอกจากนี้เว็บ e4thai.com ยังมี Search Box  ของดิก Cambridge อังกฤษ – ไทย  [Eng --> Thai Cambridge Dict]  ให้ค้นคำศัพท์ อยู่ที่คอลัมน์ซ้ายมือของหน้าเว็บ 

prasarnkiddee

          สิ่งที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นผลงานของคุณประสาร คิดดี ข้าราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาปริญญาเอกเกี่ยวกับเรื่อง Robot ที่กรุงปักกิ่ง  ประเทศจีน[คลิก]  แต่ยังช่วยเป็น Technical Webmaster ของเว็บ e4thai.com โดยทำงานให้ฟรีมาตลอดตั้งแต่ก่อตั้งเว็บเมื่อเดือนตุลาคม 2555 และแม้จะข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนถึงที่โน่น ก็ยังส่งฝีมือและน้ำใจกลับมาช่วยเพื่อนคนไทยผ่านเว็บไซต์นี้

พิพัฒน์

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com