Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อ่านประวัติหลวงปู่มั่น, ท่านพ่อลี, หลวงปู่เทสก์ ภาษาไทย-อังกฤษ

 Man1

สวัสดีครับ

       ประวัติหลวงปู่มั่น, ท่านพ่อลี, และหลวงปู่เทสก์ พระสงฆ์ไทยในอดีตผู้สูงส่งด้วยธรรม ในเน็ตทุกวันนี้มีเรื่องให้หาอ่านได้ไม่ยาก ที่หาได้ง่าย ๆ ก็เช่น เว็บ ประตูสู่ธรรม

       และมีอีกแห่งหนึ่งที่รวบรวมคำสอนและประวัติเป็นภาษาอังกฤษของพระครูบาอาจารย์สายวัดป่าของไทยไว้ค่อนข้างมาก คือที่เว็บ accesstoinsight.orgที่ลิงก์นี้: http://www.accesstoinsight.org/lib/thai/

       แต่ที่ผมขอชวนท่านอ่านเป็นพิเศษในวันนี้ คือประวัติของพระสุปฏิบัติสายวัดป่าที่มีการเขียนประวัติออกมาเป็นเล่มอย่างเป็นกิจจะลักษณะ และภายหลังมีการนำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ

       ในความเห็นส่วนตัว หนังสือประวัติเหล่านี้มีคุณค่ามาก เนื่องจาก

(1)เราได้ทราบการนำธรรมะของพระพุทธเจ้าไปปฏิบัติหรือทดลองใช้ในชีวิตของพระสายวัดป่าเหล่านี้  เราอาจจะรู้สึกว่า การใช้ชีวิตในป่าแบบพระธุดงค์ถือกรรมฐาน กับการใช้ชีวิตในเมืองแบบชาวบ้านทำงานหาเลี้ยงชีพ ไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย แต่ถ้ามองให้ทะลุ เราก็จะเห็นบทเรียนซึ่งนำมาปรับใช้กับชีวิตป่าเมืองในปัจจุบันได้

Lee1

(2)เรื่องราวในอดีตของเมืองไทยสมัยเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้นับวันจะหาอ่านได้ยาก ไม่นานมานี้ผมได้อ่านหนังสือชุด กฎแห่งกรรม ของ ท.เลียงพิบูลย์ (คลิก)อีกครั้งหนึ่ง หลังจากครั้งสุดท้ายที่อ่านเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว หลายเรื่องที่ผู้เขียนเล่าไว้ในกฎแห่งกรรมทำให้อดคิดไม่ได้ว่า วันนี้เมืองไทยต่างจาก 100 ปีที่แล้วมากมาย และเมืองไทยในอีก 100 ปีข้างหน้าจะต่างจากวันนี้อย่างไร? มีความชั่วมากมายที่เกิดขึ้นในเมืองไทยเมื่อ 100 ปีที่แล้วและทุกวันนี้ก็ยังดำรงอยู่ ทั้งคงรูปและแปลงร่าง, มีความดีมากมายที่ดำรงอยู่ในเมืองไทยเมื่อ 100 ปีที่แล้วแต่ทุกวันนี้หดหายไป, มีความดีบางอย่างที่เกิดขึ้นในปัจจุบันซึ่งไม่เคยมีในอดีต  และในอีก 100 ปีข้างหน้าล่ะ ความชั่ว-ความดี ที่ควรหมดไป หรือควรดำรงอยู่ มันจะเป็นอย่างไร? การอ่านประวัติของพระดีของไทยแต่กาลก่อน ก็ช่วยให้เห็นหลายสิ่งที่ควรคำนึงหรือลืมคำนึง

        ประวัติของหลวงปู่มั่น, ท่านพ่อลี, หลวงปู่เทสก์ ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ ในลิงก์ข้างล่างนี้ นอกจากเนื้อหาของธรรมะที่เข้าใจง่าย เพราะเล่าผ่านประวัติของพระคุณเจ้าแล้ว ยังมีข้อมูลจากอดีตที่ช่วยให้เราได้ไตร่ตรองปัจจุบันและมองดูอนาคตอีกด้วย และก็แน่นอนครับ ได้ฝึกอ่านภาษาอังกฤษด้วย

เชิญครับ...

Tate1

ประวัติหลวงปู่มั่น:

ประวัติท่านพ่อลี ธัมมธโร:

ประวัติหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี:

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com