Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกพูดภาษาอังกฤษ ง่ายกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาหลายเท่า

 สวัสดีครับ

       ท่านผู้อ่านครับ การฝึกพูดภาษาอังกฤษ เป็นกิจกรรมที่ทำได้ ถ้าเราไม่กลัวจนเกินไป มีขันติและวิริยะอย่างสม่ำเสมอพอสมควร มันง่ายกว่าการเข็นครกขึ้นภูเขาหลายเท่า แต่เราจะฝึกยังไงล่ะ?

ก่อนอื่น ผมขอให้ท่านผู้อ่านสลัดความกลัวทิ้งไปให้หมด คนไทยกว่าค่อนประเทศที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เพราะไม่กล้าเปล่งเสียงพูด ทั้ง ๆ ที่พื้นฐานจากโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยก็พอที่จะช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้ แต่จนแล้วจนรอด ถ้าท่านยังกลัวอยู่ก็กลัวไปเถอะครับ และก็ฝึกพูดออกไปทั้ง ๆ ที่กลัวนั่นแหละ ถ้าพูดออกไปและสิ้นใจตายฉับพลันเพราะพูดภาษาอังกฤษ ผมขอรับผิดชอบจัดงานศพให้

ที่ผมกล้าท้าเช่นนี้ไม่ใช่เพราะว่าผมมีเงินเยอะ แต่ผมแน่ใจว่าผมไม่เสียเงินแน่ เพราะมีคนจำนวนมากมายที่กล้าฝึกพูดภาษาอังกฤษแล้วไม่ตาย แถมยังได้ความเก่งกลับมาเกินหน้าคนที่ไม่กล้าพูด ถ้าท่านพูดเต็มประโยคไม่ได้ ก็พูดทีละครึ่งประโยคก็ได้ ถ้าครึ่งประโยคก็ยังนึกไม่ออกก็พูดศัพท์แค่คำเดียวที่นึกออก เมื่อหัดนึกอยู่เรื่อย ๆ จากคำเดียวจะกลายเป็นหลายคำ

เมื่อฝึกนึกแล้วพูด, นึกแล้วพูด, นึกแล้วพูด ทีละคำไปเรื่อย ๆ ไม่หยุด ไม่ย่อท้อ ท่านจะพูดไม่ได้ก็ให้มันรู้ไป !!

แต่ท่านอาจจะบอกว่า (1)ไม่มีเรื่องจะพูด และ(2)ถึงมีเรื่องจะพูด ก็ไม่รู้จะพูดกับใคร เอาละครับ ผมขอวกเข้าเรื่องที่ผมตั้งใจจะเขียนคุยกับท่านในวันนี้ คือ ท่านใช้รูปภาพของกูเกิ้ลซึ่งมีอยู่มากมายมหาศาล เมื่อเห็นรูปภาพแล้ว ท่านก็ฝึกพูดอะไรก็ได้เกี่ยวกับรูปนั้น จะพูดแค่คำเดียว, หรือ 2 – 3 คำ, หรือเป็นประโยคสั้น ๆ ก็ได้ทั้งนั้น ผมขอรับรองว่า วิธีง่าย ๆ ที่ดูเหมือนไม่เห็นจะมีอะไรเช่นนี้ มันได้ผลจริง ๆ

เชิญท่านตามผมไปอีกสักนิดนะครับ

[1] ท่านเข้าไปที่หน้า Google Search

คลิก: www.google.co.th

ท่านจะเห็นว่า ที่มุมบนขวามือ มันมีภาพใดภาพหนึ่ง ตามข้างล่างนี้ ให้ท่านคลิกคำว่า ค้นรูป หรือ images

 Google ค้นรูป

หรือ

Google images

[2] คราวนี้ให้ท่านพิมพ์คำเพื่อค้นหารูป เพื่อฝึกพูด จะพิมพ์เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้, และ Enter, Google จะโชว์ภาพนับไม่ถ้วนให้ท่านดู

ในที่นี้ผมขอยกตัวอย่างพิมพ์คำว่า สงกรานต์ ก็จะได้ภาพมามากมาย คลิกดู

[3] เอาละครับ คราวนี้ก็ถึงตอนที่จะฝึกพูด โดยขอให้ท่านคลิกภาพที่ท่านชอบหรือสนใจเพื่อขยายขนาด แล้วก็ฝึกพูดอะไรก็ได้ในลักษณะบรรยายภาพ หรือถ้าจะให้ดีก็ชวนเพื่อนที่รู้ใจที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กัน มาฝึกด้วยกัน จะได้ช่วยเหลือกัน และสนุกด้วยกัน ในที่นี้ผมขอยกตัวอย่างสักเล็กน้อย

 songkran elephant

ท่านอาจจะฝึกพูดเปล่งเสียงออกไปว่า

Elephants, children, songkran

หรือ Everyone is happy in Songkran.

หรือ Elephants and children are happy in Songkran.

หรืออะไรก็ได้ ที่ท่านนึกออก ก็พูดออกมาได้แลย

นี่คือการทำให้สมองและปาก ที่มันฝืดในเรื่องภาษาอังกฤษ ได้ถูกหล่อลื่นด้วยการฝึก

หรืออย่างภาพนี้

wet songkran

ท่านอาจจะพูดว่า

wet songkran

Sanook (สนุก)and happy, Thais and farangs, everywhere

การฝึกแบบนี้ ท่านจะพูดอะไรก็ได้ ไม่มีข้อจำกัดอะไรทั้งสิ้น

 หรือเช่นภาพนี้

Wan-Lai-Bang-Saen-Songkran-Festival-011500

จะพูดว่า

beach, Songkran, build sand chedi (ก่อเจดีย์ทราย)

หรือฝึกพูดอะไรที่มันยาวกว่านี้ก็ได้

[4] ผมขอเสนอแนะว่า ขอให้ท่านใช้จินตนาการอันบรรเจิดไม่รู้จบ นึกถึงเรื่องอะไรก็ได้ อาจจะเป็นภาพที่ท่านรู้จักคุ้นเคย เคยเห็น เคยไป หรือสิ่งที่ท่านอาจจะไม่เคยนึกถึง ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็น ไม่เคยไป ในประเทศ ต่างประเทศ ผู้คนที่ไม่เคยพบเห็น ฯลฯ และพิมพ์ให้กูเกิ้ลหาภาพมาให้ท่านดู และท่านก็ฝึกพูดกับภาพเหล่านี้ ผมขอยกตัวอย่างอีกนิดหน่อยนะครับ

phuket

อาจจะฝึกพูดสั้น ๆ ว่า

very beautiful,Phuket, sunset

และถ้าพอจะฝึกพูดอะไรได้ ก็พูดออกไปเลย เช่น

I love it.

Fisherman, village, small boat, very quiet.

I go(went) to Phuket 2 years ago.

ภาพ Google น้ำท่วมกรุงเทพ 2554 คลิกดู

 bangkok flood 2554

ท่านฝึกพูดโดยไม่ต้องกลัวผิด ไม่ต้องกังวลเรื่องแกรมมาร์ เช่น

Bangkok, flood, 2554

My house, under water. 2 months

We cannot use car. We use boat.

Water is everywhere. Road is canal.

ภาพ Google กำแพงเมืองจีน คลิกดู

 great wall 1

อาจจะพูดว่า

China wall, very big, very high, very long

I want to go there. I never go there.

ภาพ Google วัดม่วง จ. อ่างทอง คลิกดู

 wat muang

อาจจะฝึกพูดออกเสียงว่า

biggest Buddha in Thailand

very beautiful. I go(went) there 2 times.

ภาพ Google เมื่อไทยเข้าสู่ยุค AEC คลิกดู

 7AECjobs

ท่านดูภาพนี้ และลองจินตนาการเล่น ๆ ดูซีครับว่า ถ้าท่านจะคุยง่าย ๆ กับเพื่อนคนต่างชาติว่า พอเข้ายุค AEC, คนที่ทำ 7 อาชีพนี้ สามารถเดินทางไปทำงานในประเทศใดก็ได้ใน 10 ประเทศอาเซียน การฝึกเช่นนี้ต้องใช้จินตนาการมากสักนิด แต่เราก็ไม่ต้องกลัว อยากจะฝึกพูดยังไงก็พูดออกไปได้เลยครับ เช่นพูดว่า

When in AEC, 7 jobs can work in every country.

ท่านผู้อ่านลองฝึกอย่างนี้ วันละสัก 4 – 5 ภาพ จะพูดได้มาก ได้น้อย แค่พูดได้เป็นคำ ๆ หรือพูดได้ทั้งประโยค ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ฝึกมันทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ควรฝึกพูดบรรยายภาพซึ่งท่านชอบ


        มีสำนวนหนึ่งในภาษาไทย คือ เข็นครกขึ้นภูเขา ซึ่งพจนานุกรมให้ความหมายว่า ทํางานที่ยากลำบากอย่างยิ่งโดยต้องใช้ความเพียรพยายามและอดทนอย่างมาก

ผมเข้าใจว่า ท่านคงเคยได้ยินสำนวนนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ท่านเคยสำรวจความคิดของตัวเองไหมครับว่า ปฏิกิริยาแรกของความคิดเมื่อได้ยินสำนวนนี้คืออะไร? คือการบอกตัวเองว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครทำได้ ใครริลงมือทำถ้าไม่บ้าก็โง่? ท่านคิดทำนองนี้หรือเปล่าครับ?

แต่ถ้าท่านลองคิดใหม่ว่า ถ้าการเข็นครกขึ้นภูเขาเป็นกิจที่ต้องทำ เพราะถ้าทำได้สำเร็จมันจะให้ประโยชน์มหาศาล ท่านจะต้องนำครกหินใบนี้ที่ท่านใช้อยู่ในครัวที่บ้านของท่าน จากตีนเขาให้ขึ้นไปอยู่บนยอดเขาให้ได้ โดยเดินนำมันขึ้นไป และห้ามใช้พาหนะใด ๆ ทั้งสิ้น ท่านจะทำได้สำเร็จไหม

ถ้าท่านไม่กลัวจนเกินไป หรือไม่มีความกลัวอยู่ในหัวใจเลย มันก็เห็นได้ไม่ยากว่า การนำครกจากตีนเขาขึ้นสู่ยอดเขาเป็นเรื่องที่ทำได้ โดยคำนวณดูว่าเส้นทางที่ต้องเดินด้วยเท้า มันยาวเท่าไหร่ สมมุติว่ามันคือ 10,000 เมตร ถ้าท่านเอาครกใส่ถุงผ้าอย่างหนา และใช้เชือกลากให้ได้วันละเพียง 10 เมตร ท่านจะใช้เวลา 1,000 วันในการลากครกให้ขึ้นถึงยอดเขา, 1,000 วันก็คือ 33 เดือน หรือประมาณ 3 ปีก็ทำได้สำเร็จ

หลายคนกลัวการฝึกภาษาอังกฤษขนาดหนัก เห็นการฝึกให้เก่งภาษาอังกฤษไม่ต่างจากการเข็นหรือลากครกขึ้นภูเขา   และไม่เคยพยายามอะไรทั้งสิ้น ขาดทั้งขันติและวิริยะ ปล่อยเวลาให้ท่านไปวัน ๆ, 1 ปีก็แล้ว, 2 ปีก็แล้ว, 3 ปีก็แล้ว โดยไม่พยายามทำให้ได้ในสิ่งที่มันทำได้

การฝึกพูดภาษาอังกฤษ เป็นกิจกรรมที่ง่ายกว่าการเข็นหรือลากครกขึ้นภูเขาตั้งเยอะแยะ ถ้าไม่กลัวจนเกินเหตุ มีขันติและวิริยะอย่างสม่ำเสมอพอสมควร มันก็ทำได้ เว้นแต่จะไม่ทำ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com