Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึก listening skill โดยมีการอ่านเป็นตัวช่วย

 read&watch finalสวัสดีครับ

       ตอนที่ดูคลิปหรือฟังภาษาอังกฤษ เรื่องที่ทุกคนอยากได้ก็คือ “เข้าใจ” แต่สำหรับคนไทยโดยทั่วไปซึ่งทักษะการฟังไม่ค่อยแข็งแรง เราเอาการอ่านมาช่วยก็เป็นเรื่องดี เพื่อช่วยให้การดูคลิปหรือฟังภาษาอังกฤษเข้าใจได้เร็วขึ้น ในเว็บนี้ผมได้รวบรวมบทเรียนเพื่อการฝึกไว้ที่ปุ่มนี้ซึ่งอยู่ที่คอลัมน์ซ้ายมือของหน้า

ผมมีคำแนะนำเพิ่มเติมในการฝึกดูคลิปหรือฟังภาษาอังกฤษ ดังนี้ครับ

  • เลือกเรื่องที่ท่านชอบหรืออย่างน้อยก็ไม่เกลียด เพราะใจของท่านจะใฝ่กับมันมากกว่าเรื่องที่ท่านรู้สึกเฉย ๆ
  • เลือกเรื่องที่ท่านสนใจหรือมีความรู้อยู่บ้างหรือรู้ดี เพราะเมื่อเจอศัพท์ วลี สำนวน ประโยคภาษาอังกฤษ ที่ท่านไม่คุ้นเคย หรือไม่แน่ใจ ท่านจะสามารถเดาหรือตีความได้ง่าย
  • เลือกเรื่องที่ไม่ยากเกินไป – ไม่ยาวเกินไป เพราะถ้ายากหรือยาวเกินไปมันจะทำให้รู้สึกท้อหรือเบื่อ และใจจะปิด ทำให้การฝึกฟังได้ผลน้อย
  • การฟังซ้ำ ๆ เป็นเรื่องดี ถ้าเที่ยวแรก ๆ ฟังไม่ออก แต่เที่ยวหลัง ๆ จะฟังออกมากขึ้น

        วันนี้ผมมีคลิปวีดิโอที่มีข้อความให้อ่านขณะดูมาให้ครับ บางคลิปข้อความนั้นก็ปรากฏบนจอเลยที่เรียกว่า subtitle แต่บางคลิปก็มี script หรือ transcript ให้คลิกอ่านต่างหาก ท่านกวาดสายตาดูแล้วกันครับว่าต้องคลิกตรงไหน

       ในการดู subtitle หรือ script นี้ ท่านไม่ต้องดูตลอดเวลา จะดูบ้างไม่ดูบ้างก็ได้ หรือจะใช้วิธีอ่าน script ให้รู้เรื่องตลอดซะก่อนแล้วจึงค่อยคลิกดูดูคลิป หรือบางคลิปที่มีแต่ subtitle บนจอ (ไม่มี script ต่างหาก) ท่านก็อาจจะคลิกปิดเสียง และอ่านเฉพาะ subtitle ให้เข้าใจโดยตลอด แล้วจึงค่อยคลิกดูคลิปโดยไม่ต้องอ่าน subtitle ก็ได้ (คือเราจะฝึกฟังโดยอ่านก่อน)

เชิญครับ...

ข้างล่างนี้เป็นหนังตัวอย่าง บางท่านอาจจะชอบ แต่ไม่มี subtitle หรือ script

ส่วนลิงค์นี้อ่านข่าวและฟังข่าวพร้อมกัน จาก VOA

แถม:

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com