Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เว็บดีที่ขอแนะนำ esldesk.com – ทุกคำในเว็บ มีความหมายภาษาอังกฤษ และคำแปลภาษาไทย ให้ท่านศึกษา

esldesk

สวัสดีครับ

วันนี้ผมขอแนะนำเว็บ www.esldesk.com ซึ่งเป็นเว็บสอนภาษาอังกฤษซึ่งมีลักษณะเด่นเป็นพิเศษอย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนใครเลย คือ เมื่อคลิกคำใด ๆ ก็ตามในเว็บนี้ จะได้อ่านความหมายของคำนั้นเป็นภาษาอังกฤษ และคำแปลภาษาไทย

เว็บนี้มีรายละเอียดเยอะ ผมขอแนะนำย่อ ๆ ไปตามลำดับดังนี้ครับ

[1]

ที่แถบด้านบนของเว็บ มีปุ่มเหล่านี้เป็นลิงค์ให้ท่านเลือกคลิกเรียน:ESL -Vocabulary – Grammar-Spelling-Bee-Errors-Reading-Online -Spanish ESL-Books

เมื่อท่านคลิกที่ปุ่มใดปุ่มหนึ่ง จะปรากฏหลายบทเรียนย่อยด้านล่าง อย่างเช่นตามภาพข้างล่างนี้ เมื่อคลิก Vocabulary จะมีหลายบทเรียนย่อยตามที่เห็นในวงรีสีแดง

esldesk11

[2]

เมื่อคลิกที่บทเรียนย่อยบทใดบทหนึ่ง เว็บจะโชว์กิจกรรมให้ฝึกที่กลางหน้า โดยด้านบนจะโชว์ภาพข้างล่างนี้

 esldesk2

ตามหมายเลข 1. เมื่อคลิก 1 ครั้งจนเป็นไฮไลต์ที่ Definition และเลือกดิกชันนารี(ในที่นี้เลือก Oxford) เมื่อคลิกคำใดก็ตามในบทเรียน จะเกิด new window แสดงคำศัพท์นั้นจากเว็บดิก Oxford โดยใน window นี้มีทั้งความหมายของคำศัพท์, ประโยคตัวอย่าง, และปุ่มให้คลิกฟังเสียงอ่านคำศัพท์

ตามหมายเลข 2 เมื่อคลิก 1 ครั้งจนเป็นไฮไลต์ที่ Translation (ตามตัวอย่างในภาพข้างบน) และเลือก Thai เมื่อคลิกคำใดก็ตามในบทเรียน จะเกิด new window แสดงคำแปลเป็นไทยของศัพท์คำนั้นจากเว็บ Google Translate English – Thai และก็มีปุ่มให้คลิกฟังเสียงอ่านคำศัพท์ด้วยเช่นกัน

ตามหมายเลข 3 เมื่อคลิก 1 ครั้งจนเป็นไฮไลต์ที่ Usage และเลือก Google, เมื่อคลิกคำใดก็ตามในบทเรียน จะเกิด new window แสดงผลการ search คำนั้นจากเว็บ Google.com แต่ปุ่มนี้ในการศึกษาบทเรียนภาษาอังกฤษที่เว็บนี้ ท่านอาจจะยังไม่ต้องใช้ก็ได้

ตามหมายเลข 4 ซึ่งเป็นไอคอนรูปลำโพง (บางบทเรียนในเว็บนี้มีปุ่มนี้, แต่บางบทเรียนก็ไม่มี) เมื่อคลิก 1 ครั้งจนเป็นไฮไลต์ที่ไอคอนนี้ และคลิกคำใดก็ตามในบทเรียน จะได้ยินเสียงอ่านคำนั้นเป็นภาษาอังกฤษ

ท่านจะเห็นได้ว่า บริการความหมาย, คำแปล, และเสียงอ่าน เช่นนี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งในการศึกษาบทเรียนต่าง ๆ ที่เว็บนี้

[3]

เมื่อได้เครื่องมืออันวิเศษอย่างนี้แล้ว ต่อจากนี้ผมขอชวนให้ท่านคลิกเข้าไปสำรวจบทเรียนต่าง ๆ โดยคลิกปุ่มที่แถบด้านบนของเว็บ บางบทเรียนก็มี test ให้ทำ แต่บางบทเรียนก็มีเฉพาะคำอธิบาย

[4]

ผมขอแนะนำบางบทเรียนที่ผมรู้สึกว่าน่าสนใจ – น่าฝึก ข้างล่างนี้ครับ

เรื่อง Vocabulary

เรื่อง Spelling

เรื่อง Reading

บทเรียนนี้น่าสนใจมาก ท่านสามารถ copy/paste ข้อความอะไรก็ตามที่ท่านต้องการศึกษา เช่น ข่าว, บทความ, story ฯลฯ ลงไปในช่องสี่เหลี่ยมกลางหน้า, และคลิก Click here เพียงเท่านี้ ท่านก็เหมือนมีดิกอังกฤษ-อังกฤษ และดิกอังกฤษ-ไทย อยู่ใกล้มือ เพียงคลิก 1 ครั้ง ความหมายหรือคำแปลก็ปรากฏทันที

หมายเหตุ:

1.สำหรับดิกอังกฤษ-อังกฤษ Oxford ผมเจอว่า บางที noun ที่เติม s เช่น students มันไม่ย่อมแสดงผล, ถ้าท่านเจออย่างนี้ (หรือปัญหาอย่างอื่นคล้าย ๆ กันนี้)ก็เปลี่ยนไปใช้ ดิกอังกฤษ-อังกฤษ Cambridge แล้วกันครับ

2.สำหรับดิก อังกฤษ – ไทย Google Translate นั้น ถ้าเป็นคำที่ต่อท้ายด้วย –s, -es, -ing อะไรทำนองนี้ บางทีมันก็ให้คำแปลสั้นเกินไป วิธีแก้ก็คือ ในหน้าต่างที่มันแสดงผลนั้น ท่านก็ตัดตัวที่ต่อท้ายนี้ออกไปเสีย เช่น students ตัดเหลือ student ก็จะได้คำแปลที่สมบูรณ์ขึ้น

       สรุปว่าเว็บ esldesk.com มีประโยชน์จริง ๆ ขอชักชวนให้ท่านทำความคุ้นเคยกับมันสักพัก ก็จะเจออะไรดี ๆ มากกว่าที่ผมพูดในวันนี้

       สำหรับท่านที่ต้องการฝึก reading โดยมีผู้ช่วย เช่น ท่านที่ฝึกอ่านข่าวจาก นสพ. bangkokpost.com เป็นประจำ ขอแนะนำให้ท่านไปที่ Lite Version ของ Bangkok Post

คือที่ลิงค์นี้

และ copy ข่าวมา paste ที่หน้า ESL Reader ของ esldesk.com ที่ผมบอกอย่างนี้ก็เพราะว่า ที่ Full Version ของ Bangkok Post เขาไม่ยอมให้ท่าน copy เนื้อข่าวออกมาครับ

ลองฝึกดูนะครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com