Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ศึกษาภาษาอังกฤษกับดิกดังระดับโลก (อีกครั้ง)

learn ENG walk

สวัสดีครับ

       ดิกที่ทำขึ้นเพื่อผู้เรียนภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า learner’s dictionary ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และได้ Google PageRank = 8 หรือ 7  วันนี้ผมขอยกตัวอย่าง 3 ยี่ห้อ คือ

       ดิกพวกนี้ นอกจากให้เราเข้าไปค้นคำศัพท์ เขายังมีอะไรอีกเยอะแยะเพื่อให้ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ผมขอชวนให้ท่านลองเข้าไปค้นดู  เชื่อว่าจะได้พบอะไรที่ถูกใจไม่มากก็น้อย

       ผมเคยแนะนำไว้  2 เรื่อง ที่ 2 บทความนี้ ถ้าท่านยังไม่เคยอ่าน ขอชวนครับ แม้มันจะเป็นภาษาอังกฤษ ต้องออกแรงอ่านมากหน่อย  แต่ก็เหนื่อยคุ้มเหงื่อ ผมรับรอง

       วันนี้ผมขอแนะนำอีก 1 เรื่อง คือเกมทดสอบคำศัพท์จาก Merriam – Webster Dictionary โดยมี 2 เวอร์ชัน ให้เลือกเล่น

เวอร์ชันยาก

http://www.merriam-webster.com/quiz/index.htm

เวอร์ชันง่าย

http://www.learnersdictionary.com/quiz/vocabulary-start

       ผมขอแนะนำให้ท่านเล่นเวอร์ชันง่ายซึ่งสนุกกว่า  เขาจะมีคำศัพท์มาให้เล่นครั้งละ 10 ข้อ, แต่ละข้อ ให้คลิกเลือกคำตอบว่าคำในโจทย์ มีความหมายเหมือนหรือคล้ายกับคำใดใน 4 choice, ให้เวลาคิด 15 วินาที, เมื่อทำเสร็จจะแสดงผลตามภาพข้างล่างนี้, ท่านสามารถคลิกเลือก Select Your Age Group ได้ตามใจชอบ, เมื่อจะเล่นใหม่ก็คลิก Take a New Quiz เขาจะสุ่มศัพท์กลุ่มใหม่มาให้เล่น (นาน ๆ มีซ้ำบ้าง)

Quizzes  webster E

       และมีอีก 1 เกมจากดิก Webster ที่เขานำข้อมูลจาก Encyclopædia Britannica มาทำเป็นคำถาม ให้เราตอบว่า ใช่หรือไม่ใช่ (True or False?) เล่นเกมนี้ได้ฝึกทั้ง reading skill และได้ความรู้แถมด้วย

        บทความนี้ ผมขอแนะนำสั้น ๆ เพียงเท่านี้แล้วกันครับ แต่ขอชวนให้ท่านลองเข้าไปเล่นดู

       ในเว็บ e4thai.com ผมได้รวมรวมเกมฝึกภาษาอังกฤษ ซึ่งโดยมากเป็นเว็บฝรั่งไว้ที่ปุ่มนี้ Games ซึ่งอยู่ซ้ายมือของหน้า เกมพวกนี้ แม้จะมีประโยชน์แต่อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากนักในกลุ่มคนไทยที่ฟิตภาษาอังกฤษ อาจจะเพราะว่ามันยากเลยไม่ชอบ  แต่ผมขออนุญาตแนะสักนิดแล้วกันครับ

ถ้ามันยาก:

ถ้าอันไหนยากเกินไป ก็เลือกเล่นอันที่มันง่าย ๆ ซึ่งถ้าพยายามหาดู ก็น่าจะเจอ ถ้าไม่เจอ ก็เลือกสักอันที่มันยากน้อยที่สุด  เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ พอเราเก่งขึ้น ของยากก็จะกลายเป็นของง่าย

ถ้าเจออันที่ไม่อยากเล่น-ไม่อยากเรียน:

ก็เลือกเล่นอันที่เราเกลียดน้อยที่สุด ซึ่งถ้าพยายามหาดู ก็น่าจะเจอ ถ้าไม่เจอ ก็ลองฝืนเล่นสักพัก ของดี ๆ ที่ไม่ชอบพอเราเล่นได้ อาจกลายเป็นของชอบ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com