Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึก อ่าน–ฟัง ภาษาอังกฤษกับข่าวง่ายๆ – ช่วยให้มีเรื่องพูดคุยกับคนต่างชาติไม่จบไม่สิ้น

easy english news image

สวัสดีครับ

           การฝึกภาษาอังกฤษด้วยการอ่าน-ฟังข่าวมีประโยชน์ เพราะได้ความรู้และข่าวสารไปในตัว

เนื้อหาของข่าวจากเว็บข่าวข้างล่างนี้ มีการเขียนให้ง่ายเป็นพิเศษ ง่ายทั้งคำศัพท์และโครงสร้างประโยค  และเมื่อเป็นเสียงอ่านข่าวก็จะอ่านช้ากว่าธรรมดา แต่ไม่ช้าจนยานคางฟังแล้วรำคาญ

การฝึกอ่านข่าวง่าย ๆ และฝึกฟังข่าวง่าย ๆ ไม่ได้ช่วยเราแค่ทำให้อ่านเก่งขึ้นเท่านั้น แต่มันมีประโยชน์มากต่อการพูด ผมขอสาธยายดังนี้ครับ

เมื่อเราเข้าใจเนื้อข่าวที่อ่านได้ง่าย ๆ – ได้ทันที มันก็ง่ายที่เราจะ copy ประโยคภาษาอังกฤษเอาไปพูดต่อเมื่อเราต้องหาเรื่องคุยกับชาวต่างชาติ แต่ถ้าภาษาอังกฤษที่เราฝึกอ่านมันยากเกินไป แค่อ่านให้เข้าใจก็หมดแรงแล้ว, การจะ copy เอาไปคุยต่อจึงไม่ต้องพูดถึง  

และการฝึกฟังข่าวง่ายก็ในทำนองเดียวกัน ถ้าฟังปุ๊บเข้าใจปั๊บ หรือพยายามไม่ต้องมากนักก็เข้าใจได้ทันที  หูของเราก็จะมีแรงเหลือที่จะจับสำเนียงของถ้อยคำ และจำไปพูดต่อได้ แต่ถ้าเนื้อหามันยากเกินไปและเราหมดแรงไปกับการพยายามฟังให้เข้าใจ  เราจะไม่เหลือแรงไปสังเกตสำเนียงการออกเสียง

เว็บข้างล่างนี้ มีข่าวง่ายให้ฝึกอ่านและฝึกฟัง เมื่อท่านอ่านเข้าใจ และฝังเข้าใจ ได้ง่าย ๆ ก็ copy ไปพูดคุยได้ไม่ยาก เพราะฉะนั้น ท่านจะมีเรื่องพูดคุยได้หลากหลาย ไม่ใช่เพียงจากหนังสือ “คู่มือการสนทนาในโอกาสต่าง ๆ” ที่มีวางขายทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นประโยคพื้นฐานที่มีประโยชน์  แต่มันก็ซ้ำซาก และท่านคงรู้สึกเบื่อหน่ายกับมันบ้าง เพราะฉะนั้น หาอะไรใหม่ ๆ จากข่าวเอาไปพูด จะช่วยให้การพูดภาษาอังกฤษของเรามีรสชาติมากขึ้นเยอะครับ

         ท่านที่เป็นโรคแพ้ภาษาอังกฤษโดยไม่ทราบสาเหตุ คือเมื่อเห็นภาษาเขียนติดกันเป็นพืดและถูกบังคับให้อ่าน จะมีอาการหน้ามืดใจสั่นหรือไม่ก็หงุดหงิดรำคาญขี้เกียจขึ้นมาโดยฉับพลัน   ถ้าท่านคลิกเข้าไปที่เว็บข้างล่างนี้แล้วเกิดอาการอย่างนี้ ให้ใจเย็น ๆ หลับตา และหายใจลึก ๆ สัก 3 เที่ยว แล้วจึงคลิก อาการจะดีขึ้นครับ

เชิญครับ...

  1. http://learningenglish.voanews.com/section/level-one/3774.html
  2. http://www.breakingnewsenglish.com/easy-news-english.html
  3. http://www.bangkokpost.com/learning/really-easy
  4. http://www.newsinlevels.com/level-1/easyenglishnews/
  5. http://www.thetimesinplainenglish.com/wp/
  6. http://www.english-online.at/
  7. http://www.sloweasyenglish.com/
  8. https://www.youtube.com/user/SlowEasyEnglish
  9. http://www.studyenglishnews.com/
  10. https://edition.englishclub.com/category/listening-news/
  11. http://newsineasyenglish.com/
  12. http://www.simpleenglishnews.com/

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com