Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ขอแนะนำหอสมุดดิจิทัลแห่งโลก World Digital Library (มี Google PageRank สูงสุด=10)

   WDLL   

สวัสดีครับ

ผมเจอเว็บนี้ หอสมุดดิจิทัลแห่งโลก หรือ World Digital Library ซึ่งมีค่า Google PageRank=10 แสดงว่าเว็บนี้คนทั่วโลกเข้าไปใช้มากสุด ๆ

เว็บนี้ครับ: http://www.wdl.org/en/

ตามคำอธิบายของ หอสมุดดิจิทัลแห่งโลก - วิกิพีเดีย เขาว่าไว้อย่างนี้

       หอสมุดดิจิทัลแห่งโลก (อังกฤษ: World Digital Library, WDL) เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 21 เมษายน 2552 เป็นบริการห้องสมุดในอินเทอร์เน็ตที่รวบรวมทรัพยากรความรู้ที่เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของหลายประเทศทั่วโลก เอกสารคุณค่าเหล่านี้ ได้แก่ หนังสือหายาก เอกสารต้นฉบับตัวเขียนและฉบับพิมพ์ แผนที่ รวมทั้งสื่อบันทึกเสียง ภาพยนตร์ รูปภาพ และภาพพิมพ์ ที่แปลงเป็นรูปดิจิทัลเพื่อให้บริการฟรีในอินเทอร์เน็ตที่ [1] โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างยูเนสโกและหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน โดยตั้งความหวังไว้ว่าจะเป็นแหล่งรวมห้องสมุดสถาบันวัฒนธรรมจากทั่วโลก ปัจจุบันให้บริการสืบค้น 7 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษารัสเซีย ภาษาสเปน ภาษาจีน ภาษาอารบิก และภาษาโปรตุเกส ซึ่งเป็นภาษาราชการของสหประชาชาติ เป้าหมายสำคัญที่ยูเนสโกและหอสมุดรัฐสภาอเมริกันย้ำ คือ การเติมเต็มช่องว่างดิจิทัลระหว่างประเทศต่าง ๆ เปิดโอกาสให้โลกรับรู้ รู้จักวัฒนธรรมของกันและกัน และเรียนรู้มากขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจและสันติภาพในโลก ซึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่โดยเฉพาะโครงการหอสมุดดิจิทัลสามารถเสนอความรู้ดิจิทัลและแบ่งปันกันอย่างเสรี หอสมุดแห่งชาติ 5 แห่ง ที่ร่วมริเริ่มกิจกรรมนี้ได้แก่ หอสมุดแห่งชาติอเล็กซานดรินา อียิปต์ หอสมุดแห่งชาติจีน หอสมุดแห่งชาติบราซิล และหอสมุดแห่งชาติรัสเซีย

      ผมลองพิมพ์ตำว่า Thailand และ Thai history ก็ได้หนังสือเก่า ๆ มาบ้าง

ผมเดาว่า นี่เป็นหนังสือเก่าจริง ๆ หาจากที่อื่นคงยาก

ท่านที่ต้องค้นคว้าเรื่องราวทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ของประเทศใดก็ตามในโลก น่าจะได้ประโยชน์จากหอสมุดดิจิทัลแห่งโลกเว็บนี้

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com