Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

Check It Again! รวบรวมภาษาเขียน ที่แม้แต่คนอังกฤษ ยังเผลอใช้ผิด ในสิ่งพิมพ์สาธารณะ

check it again cover

สวัสดีครับ

           หนังสือเล่มนี้ Check It Again!  รวบรวมภาษาเขียน ที่แม้แต่คนอังกฤษ ยังเผลอใช้ผิด ในสิ่งพิมพ์สาธารณะ, (ไม่ใช่ในจดหมายส่วนตัว,  email หรือ  short message ถึงเพื่อน), มีแค่ 98 หน้า, แต่น่าสนใจมาก ๆ, หนังสือแบบนี้ผมไม่เคยเจอมาก่อนเลย

ลักษณะการนำเสนอก็คือ เขาจะโชว์ข้อความสั้น ๆ ที่เคยตีพิมพ์แล้ว ในแผ่นประกาศ ป้ายประกาศ ใบปลิวโฆษณา โบรชัวร์ หน้าปกหนังสือ  บทความโฆษณา เอกสารแนะนำ  แคตตาล็อกสินค้า  นิตยสาร หนังสือพิมพ์ โดยเขาบอกว่า ถ้ามันเป็นข้อความที่เพื่อนส่งถึงเพื่อน  ถ้ามีผิดก็เป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่ของแปลก แต่นี่มันอยู่ในข้อความที่สื่อกับคนจำนวนมาก  แต่ก็ยังมีผิดนั่นผิดนี่ให้เห็น ซึ่งมันไม่ควรจะมี เพราะมันจะลดความน่าเชื่อถือ และแสดงความด้อยในการเป็นมืออาชีพ เขายกตัวอย่างว่า ถ้าหน้าปกหนังสือ The Da Vinci Code ที่ Dan Brown แต่ง พิมพ์ว่า The Da Vinci Cod คือมันตก ตัว e ไป 1 ตัว, ทำให้ code = รหัส กลายเป็น cod ปลาคอด ซึ่งนำตับมาใช้ทำน้ำมันตับปลา หนังสือเล่มนี้คนก็จะซื้อน้อยลง หรือซื้อด้วยใจที่ไม่เต็มร้อย เพราะขนาดหน้าปกยังกลายเป็นน้ำมันตับปลาดาวินซีไปซะแล้ว แล้วหน้าในมันจะเพี้ยนอะไรอีกไหมหนอ

ในหนังสือเล่มนี้ เขารวบรวมมาให้ศึกษาทั้งหมด 60 เรื่อง

ผมขอยกตัวอย่างสัก 1 เรื่องข้างล่างนี้  ท่านจับได้ไหมครับว่ามันผิดตรงไหน โดยผู้แต่งเขาดัดแปลงนิดหน่อย  ในแต่ละเรื่องมีจุดผิดอยู่เพียงจุดเดียว, มีตัวเลือกให้ติ๊กว่ามันผิดเรื่องอะไร, และให้เราเขียนลงไปว่า ข้อความที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร

NO BODY

ดู ๆ ไปแล้วหนังสือแบบนี้ก็ค่อนข้างโหดสำหรับคนที่ไม่แม่นใน 6 เรื่อง ที่เขาให้ติ๊ก คือเรื่อง apostrophe. การใช้ article, การใช้เครื่องหมายวรรคตอน, การสะกดคำ, การใช้เอกพจน์ / พหูพจน์, หรือการใช้แกรมมาร์ในแง่มุมต่าง ๆ ซึ่งเมื่อใช้เขียนผิด มันก็น่าจะเข้าลักษณะ doesn’t make sense ตามที่เขาให้เราติ๊กและแก้ไขให้ถูกต้อง

มาดูอีกที คนที่มองไม่ออกว่ามันผิดยังไง, หรือเขียนผิดบ่อย ๆ ไม่ใช่เขาไม่รู้ แต่เป็นเพราะเขาไม่สนใจที่จะรู้  หรือไม่สนใจที่จะเขียนให้ถูก ผมห่วงท่านเหล่านี้ว่า จะไม่สามารถผ่านการคัดเลือกเข้าทำงานในหน่วยงานที่ต้องใช้ทักษะหรือความระมัดระวังเรื่องนี้, หรือถ้าหลุดการคัดเลือกเข้าไปเป็นพนักงานหรือข้าราชการได้ การด้อยทักษะของเขาก็จะเป็นปัญหาของหน่วยงานต่อไป  ถ้าแก้ไขไม่ได้

จากตัวอย่างข้างบน จะมีเฉลยอยู่หลังเล่ม ผมขอแนะนำว่า  ถ้าท่านคิดไม่ออก อย่าเพิ่งรีบดูเฉลย ให้คิดนานสักหน่อยเพื่อฝึกสมอง ถ้าจนแต้มจริง ๆ จึงค่อยคลิกไปดู

ข้อความข้างบน ในหนังสือเฉลยจุดที่ผิด  ดังนี้ครับ

NO BODY - answer

ผมขอแนะนำท่านใช้หนังสือเล่มนี้ ทั้งเพื่อการ test และ train ตัวท่านเอง เพราะมันเป็นเรื่องสั้น ๆ แค่ 60 เรื่องเท่านั้นเอง มันอาจจะยาก แต่มันก็ท้าทาย คือท้าทายทั้งความรู้ ความเข้าใจ ความจำ การตีความ การสังเกต การค้นคว้าหาความกระจ่างเพิ่มเติม แม้ท่านอ่านจบแล้ว แต่ผมหวังว่า ความเข้าใจจากนิสัยที่ได้ฝึกสังเกตจะไม่จบตามไปด้วย

คลิกดาวน์โหลดหนังสือ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com