Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เก็บของดีจากการไปร่วมงานทอดกฐินที่วัดสวนแก้วมาฝากครับ

ป้ายกฐิน

สวัสดีครับ

       เมื่อวานนี้ (อาทิตย์ 12 ตุลาคม 2557) ผมได้ไปร่วมงานทอดกฐินที่วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ทุกท่านคงทราบดีว่าวัดนี้เจ้าอาวาสคือ พระอาจารย์พยอม กัลยาโณ หรือ พระราชธรรมนิเทศ ท่านอาจารย์เป็นศิษย์รูปสำคัญของท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ เคยจำพรรษาที่วัดสวนโมกข์หลายปีทีเดียว

พรพุทธรูปและดอกไม้

       ก่อนพิธีทอดกฐินเวลาบ่ายโมง ท่านอาจารย์ได้เทศน์สั้น ๆ เพราะวันนั้นดูท่าทางว่าฝนอาจจะตกลงมาในไม่ช้า และโบสถ์ที่วัดสวนแก้วก็เหมือนที่สวนโมกข์ คือ เป็นลานโล่งล้อมด้วยต้นไม้ กันแดดได้พอสมควรแต่ถ้าฝนตกต้องหนี

เดินแห่รอบโบสถ์อย่างง่าย ๆ

       หลังจากให้ความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับประวัติของกฐิน ท่านได้ถามญาติโยมที่ไปร่วมงานว่า มาทำบุญอย่างนี้ต้องการอะไร ใน 3 อย่างนี้ คือ 1)ไปสวรรค์ 2)ถูกล็อตเตอรี่ และ 3)บำรุงศาสนาให้อยู่เป็นที่พึ่งของประชาชน ผมรู้สึกว่าวันนั้นไม่มีใครตอบคำถามนี้ต่อท่านอาจารย์ชัด ๆ แต่คำถามนี้ไม่ต้องการคำตอบ เพราะผมรู้สึกว่าคำตอบที่ถูกหรือผิดมันชัดอยู่ในใจของทุกคนแล้ว

โบสถ์กลางแจ้ง ญาติโยมนั่ง

       ท่านได้เล่าว่า กิจกรรมของวัดสวนแก้วมี 3 อย่าง คือ

  • 1.เผยแพร่ธรรมะ
  • 2.สงเคราะห์ผู้ยากไร้
  • และ 3.พัฒนาวัดให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ทางเดินในวัด

       ถ้าโยมท่านใดต้องการทำบุญกับวัด สามารถช่วยในข้อ 3. นี้ได้ง่าย ๆ โดยท่านบอกว่าปีที่แล้วหลังออกพรรษาแล้งมาก ต้นไม้ที่ปลูกไว้ในวัดแห้งหงอยทำท่าจะตาย โชคดีมีโยมนำขวดน้ำพลาสติกเปล่าไปถวายวัดเยอะทีเดียว ทางวัดจึงจัดการใส่น้ำแล้วไปวางไว้โคนต้นไม้ ทำให้น้ำมันค่อย ๆ ไหลซึมออกไป  ต้นไม้ได้น้ำชุ่มชื้นและรอดอยู่ได้ไม่ตาย  ถ้าใครจะบริจาคขวดพลาสติกเปล่าอย่างนี้อีก ทางวัดก็ยินดีและท่านก็จะได้บุญ

ร้านหนังสือ

       ร้านขายหนังสือธรรมะ มีหนังสือของท่านอาจารย์พุทธทาส และของสำนักพิมพ์ ธรรมสภา เยอะครับ

       ส่วนอีกอีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นกิจกรรมสร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อสงเคราะห์ผู้ยากไร้ซึ่งเข้าร่วมโครงการของวัด ก็คือการบริจาคเงินซื้อต้นอ่อนอินทผาลัมถวายวัด ราคาต้นละ 800 บาท คือท่านเล่าว่าทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้เขาสามารถสร้างพันธุ์ใหม่ให้อิทผาลัมออกลูกที่กินได้กรอบ ๆ อร่อย เหมือนละมุดสีดา และท่านได้นำหน่อไปปลูกที่สาขาที่กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ในวันนั้นผมเห็นหลายคนร่วมบริจาคทำบุญ ผมมานึกดูว่าอาจจะมีท่านอื่นที่มีใจบุญและเห็นดีด้วยอยากจะบริจาคบ้าง จึงเข้าไปขอหมายเลขบัญชีธนาคาร  ได้มาข้างล่างนี้ครับ

ธนาคารกสิกรไทย บัญชีออมทรัพย์ สาขาบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

ชื่อบัญชี มูลนิธิสวนแก้ว

เลขที่บัญชี 2 69 2125 331

โทรสาร 02 9215022  โทรศัพท์  02 921 5602 ถึง 4

อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

       ผมขอแนะว่า ท่านที่ต้องการทำบุญ ควรจะโทรศัพท์ไปคุยเพื่อให้รู้อะไรเป็นอะไรก่อน  ถ้าเห็นดีจึงค่อยโอนเงินไปให้ หรือจะเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของวัดก็ได้ครับ ซึ่งมีทั้งกิจกรรมให้ศึกษา และธรรมะให้อ่านและฟัง

http://www.kanlayano.org/

ดิน ฟ้า คน มนุษย์

       นอกจากที่เล่ามาทั้งหมดนี้ โดยส่วนตัวยังมีอีกเรื่องหนึ่ง  อาจจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ สำหรับคนอื่น ๆ แต่สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ สำคัญ และมีคุณค่ามาก  คือท่านบอกว่า หลังจากที่เราทำบุญ เมื่อจะแผ่ส่วนบุญให้บุพการี ญาติมิตร สรรพสัตว์ และเจ้ากรรมนายเวร มากมายหลายภพหลายชาติซึ่งเราก็ไม่รู้จักและจำไม่ได้ว่าเป็นใครอยู่ที่ไหนบ้าง  จะเป็นการดีเพิ่มขึ้นอีก ถ้าเราจะนึกแผ่ส่วนบุญให้แก่คนอีก 2 กลุ่ม ซึ่งอาจจะเป็นทั้งคนที่เรารู้จักและไม่รู้จัก คือ

  • คนที่เราไม่ชอบ
  • คนที่ไม่ชอบเรา

       ถ้าเรารู้จัก ก็ให้นึกถึงหน้าเขา นึกถึงชื่อเขา และแผ่บุญกุศลที่เราได้ทำนี้ ไปให้เขาด้วย

      สำหรับผม นี่เป็นคำสอนให้ปฏิบัติอันศักดิ์สิทธิ์ทีเดียว

อ เรา โหยก 2

      ท่านผู้อ่านครับ ผมรู้จักท่านพระอาจารย์พยอมเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว สมัยที่ผมยังเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์และไปสวนโมกข์บ่อย ๆ (ท่านไม่รู้จักผม) มาวันนี้เจอท่านอีกครั้งหนึ่ง ผมรู้สึกว่าสิ่งที่ท่านมีอยู่อย่างเสมอ นอกจากการทำงานหนัก และน้ำใจที่มีต่อเพื่อนมนุษย์อย่างล้นเหลือแล้ว ก็คือใจที่ซื่อใสสะอาดบริสุทธิ์  ไม่ว่าจะเป็นมาด ท่าที คำพูด พฤติกรรม เป็นความเมตตาที่ตรงไปตรงมา   น่าเคารพเลื่อมใสจริง ๆ ครับ

     ปีหน้าหลังออกพรรษา ถ้าไม่ติดธุระอะไรหนักหนา  ผมจะไปร่วมงานทอดกฐินที่วัดสวนแก้วอีก

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com