Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ทำไมเวลาเราพูดผิด เพื่อนฝรั่งไม่ช่วยแก้ให้ถูก

 why native English speakers don't correct you

สวัสดีครับ

       ผมไปเจอบทความนี้ที่ฝรั่งเขียน

คลิก: Why Native English Speakers Don't Correct You and Why That's Ok

       เขาบอกว่าเราอาจจะสงสัยว่าว่า เวลาเราพูดผิดทำไมฝรั่งไม่ช่วยแก้ให้ถูก โดยเขาเฉลยว่า เป็นเพราะ....

[1] ตามธรรมเนียมฝรั่งถือว่า การทำอย่างนั้นเสียมารยาทมาก แค่ผิดแกรมมาร์เล็ก ๆ น้อย ๆ หรือรายละเอียดหยุมหยิม จะมาบอกแก้เขาไม่ทำกัน ถ้าเขาพูดผิดเขาก็ไม่ต้องการให้ใครมาแก้ถ้อยคำที่เขาพูด  และเขาก็ไม่อยากไปแก้ของใครด้วย การแก้อย่างนี้ ภาษาอังกฤษ คือ   nitpick

[2] nitpick ถ้าขืนทำ แทนที่จะช่วยผูกกลับกลายเป็นทำลายความสัมพันธ์ ฝรั่งเขาอาจจะต้องการสนิทกับคุณมากกว่าทำให้คุณเสียหน้าเพราะแก้ภาษาอังกฤษที่คุณพูดผิด  

[3] ฝรั่งคนที่เขียนบทความนี้แนะว่า ถ้าคุณต้องการพัฒนาพัฒนาภาษาอังกฤษก็หาโอกาสคลุกคลีพูดคุยกับเพื่อนฝรั่งต่างชาติของคุณ หากิจกรรมอะไรที่ชอบเหมือน ๆ กันทำด้วยกัน แล้วก็ไม่ต้องไปเคี่ยวเข็ญให้เขาแก้ไขภาษาอังกฤษที่คุณพูดผิด เพราะถ้าได้คุยกันมาก ๆ คุณก็จะได้ยินภาษาอังกฤษที่ถูกต้องจากเขา และคุณก็จะแก้ไขภาษาอังกฤษที่คุณพูดได้เอง และนี่เป็นวิธีเรียนที่เป็นธรรมชาติ ไม่ใช่วิธีการที่เป็นวิชาการจ๋าแบบเสียเงินนั่งเรียนกับครูในชั้นเรียน  การเรียนในชั้นเรียนนั้นก็ไม่เสียหายอะไรหรอก  แต่การสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนฝรั่งนอกห้องเรียน และเรียนรู้ฝึกฝนอย่างผ่อนคลายและเป็นธรรมชาติ จะได้ผลกว่า

       คำแนะนำของฝรั่งในบทความนี้ แม้จะดีแต่ก็ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะเราก็พอจะเดาออก แต่คำถามก็คือ ถ้าเป็นการยากมากที่เราจะมีเพื่อนฝรั่งที่เป็น native speaker ให้คลุกคลีด้วย เราจะฝึกยังไงให้สามารถพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติ  คำตอบของผม ท่านก็คงพอเดาออก คือ ...

  • ฝึกฟังภาษาอังกฤษทุกวัน ให้มันหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง, ฟังข่าว, ดูสารคดีที่ชอบ, ฟัง audiobook,  เรื่องที่เนื้อหาหนักหรือเบา ดูมันทุกอย่าง  ฟังมันทุกอย่าง และก็ไม่ต้องใจร้อน เคี่ยวเข็ญตัวเองให้ฟังรู้เรื่องและพูดได้ดังใจในเร็ววัน ไม่ต้องใจร้อนอย่างนั้นหรอกครับ แต่ถ้าฝึกไม่หยุด มันก็จะได้เองโดยไม่รู้ตัว เหมือนก้าวเท้าเดินบนทางที่ถูกต้อง ถ้าไม่เลิกเดิน ต่อให้ขี้เกียจเดิน มันก็จะค่อย ๆ เข้าไปไกล้และถึงที่หมาย  อาจจะถึงโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ
  • บางคนดูหนังฝรั่ง ฟังภาษาสบถ ภาษาสแลง ก็อยากจะพูดเป็นและเริ่มฝึกอย่างนั้นบ้าง  ในความเห็นของผม ภาษาพวกนี้ถ้าเข้าใจก็เป็นเรื่องดี แต่เราไม่จำเป็นต้องฝึกให้พูดเป็นหรอกครับ เอาเวลาไปฝึกภาษาพูดธรรมดา ๆ ดีกว่า และการฝึกพูดกับคลิป, กับเว็บ, กับ mp3, ฝึกพูดคนเดียวโดยการอ่านออกเสียงตามหนังสือเล่มที่ท่านชอบ ช้า ๆ ชัด ๆ, ฝึกแบบนี้ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายครับ แต่มันมีคุณค่ามหาศาล  คนในโลกนี้จำนวนมากมายมหาศาลที่พูดภาษาอังกฤษได้ด้วยวิธีฝึกแบบนี้

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com