Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

Small talk – เรื่องง่าย ๆ ที่ไม่ small

เพิ่ม 17 เมษายน 2561 : Critical Conversation : 30 Days to Master Small Talk with Anyone

สวัสดีครับ

       ตอนที่ผมยังทำงานรับราชการ บางครั้งเพื่อนต่างแผนกมีงานต้องรับรองชาวต่างชาติในงานเลี้ยงอาหารค่ำ หรือต้องพาไปดูงานต่างจังหวัด แล้วเขาขอให้ผมไปช่วยนั่งคุยหรือเดินทางไปต่างจังหวัดกับคณะด้วย ผมถามว่าจะให้ผมไปทำอะไร เขาบอกว่าช่วยคุยอะไรก็ได้  ไอ้คำว่า “อะไรก็ได้” นี่ก็คือ small talk ในที่นี้แหละครับ คือ  มันอาจจะเกี่ยวกับเรื่องงานหรือไม่เกี่ยวก็ได้ แต่ก็คุยอย่างไม่เป็นทางการ ให้กินข้าวอร่อยยิ่งขึ้น, ให้การดูงานมีรสชาติยิ่งขึ้น, และให้ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สำหรับผมงานนี้ไม่ใช่งานยาก เพราะเขาไม่ได้บังคับ เราจะหยิบอะไรขึ้นมาคุยก็ได้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ

        ผมไม่เคยเข้าคอร์สอบรมเรื่องนี้อย่างเป็นงานเป็นการ แต่มีข้อสังเกตเล็ก ๆ น้อย ๆ ว่า อันดับแรก  เราต้องมีจิตใจที่ร่าเริงและหวังให้แขกของเรามีความผ่อนคลายสบายใจเมื่อมาเยี่ยมหน่วยงานของเรา และได้รับสิ่งดี ๆ กลับไป ส่วนการหาเรื่องมาคุยให้เหมาะสมนั้น ต้องดูสถานการณ์ขณะนั้นเป็นหลัก ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า เราเก็บตุนข้อมูลอะไรไว้ในสมองมากน้อยแค่ไหนด้วย และโดยเหตุที่ small talk เป็นเรื่องสั้น ๆ ที่คุยกันไปคุยกันมา ไม่ใช่เล่าฝ่ายเดียว การสะสมเรื่องสั้น ๆ ที่เป็นความรู้, สถิติ, ตัวเลข, story, quotation ฯลฯ ที่สั้น, แปลก, วิเคราะห์แบบสรุปไม่กี่ประโยค, หักมุม, ตลก หรือทะลึ่งเล็กน้อย(ใช้เล่าเงียบ ๆ ระหว่างผู้ชายด้วยกัน เมื่อเริ่มสนิท) ย่อมมีประโยชน์

       ในความเห็นส่วนตัว small talk  ที่เป็นการวิจารณ์บุคคลสาธารณะหรือนักการเมือง ทั้งในประเทศของเราเอง หรือในประเทศของแขกที่มาเยี่ยมหน่วยงานเรา ถ้าจะทำต้องระวัง แต่วิธีที่ดีที่สุด ควรหยิบยกเรื่องที่เป็นแง่ดีของบุคคลมาพูดดีกว่า  และถ้าพูดถึงปัญหาที่สังคมกำลังประสบ เราควรพูดอย่างมีความหวังและมองที่แง่ดี เพราะทางออกจากปัญหาถ้าเรามองมัน-มันก็ย่อมมีให้เรามอง

       ผมไปเจอหนังสือ e-book PDF และ mp3 ที่เขาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฝึกให้มีทักษะเกี่ยวกับ small talk ซึ่งผมเห็นว่า นี่เป็นทักษะที่มีประโยชน์มากและต้องฝึก หลายคนพูดภาษาอังกฤษได้แต่บอกว่า “ไม่รู้จะพูดอะไร” เริ่มยังไง-คุยยังไง-จบยังไง ดูมันยากไปหมด ผมว่าเราต้องฝึกครับ และนี่เป็นอีก 1 ทักษะที่คนไทยต้องมีเพื่อต้อนรับยุค AEC

เชิญดาวน์โหลดไปศึกษาแล้วกันครับ

The Fine Art of Small Talk - Debra Fine

The Fine Art of Small Talk  โดย Debra Fine

How-To-Make-Great-Conversation-Small-Talk

How to Make Great Conversation & Small Talk โดย Sean Mcpheat

คลิกดาวน์โหลด:eBook

 พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com