Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

22 คลิปที่ครูฝรั่งรวบรวมเรื่องที่นักศึกษาต่างชาติทำผิดบ่อยสุดเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ

DaveN

สวัสดีครับ

       ครูฝรั่งคนนี้ชื่อ Dave Nicholls [อ่านประวัติเขามีผลงานสอนภาษาอังกฤษให้เราเข้าไปเรียนฟรีได้มากพอสมควรในเน็ต [คลิกดูและมีอันหนึ่งที่ผมชอบมาก เป็น 22 คลิปที่เขารวบรวมเรื่องที่นักศึกษาต่างชาติทำผิดบ่อยสุดเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ เช่น ใช้แกรมมาร์ผิด, ใช้ศัพท์ผิด, ใช้คำควบกัน(collocation)ผิด, นำภาษาอังกฤษไปผูกกับภาษาเดิมของตัวเอง ก็เลยใช้ผิด (เช่น ใช้ภาษาอังกฤษแบบไทย ๆ), ใช้ถูกทฤษฎีแต่ผิดจากที่ฝรั่งทั่วไปเขานิยมใช้กัน, หรือรู้แต่ทฤษฎีทั่วไปและไม่รู้จักข้อยกเว้นก็เลยใช้ผิด  อะไรทำนองนี้

       ผมดูคลิปของแกแล้วก็ชอบใจมาก  เพราะไม่ค่อยเจอใครอธิบายทำนองนี้มาก่อนเลย และแกก็อธิบายสบาย ๆ ดูเหมือนไม่ได้เตรียมการสอนอะไรเนี๊ยบนัก แต่เนื้อหาดีมากครับ มีทั้งหมด 22 คลิป ๆ ละ 10 ลักษณะ รวมเบ็ดเสร็จก็ประมาณ 220 ลักษณะที่นักศึกษาต่างชาติทำผิดบ่อยสุดเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ

       ผมยังไม่มีเวลาสรุปเป็นภาษาไทย แต่เห็นว่า ท่านอย่ารอผมเลยครับ ลุยเข้าไปคลิกดูเองเลยดีกว่า สำหรับท่านที่ฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยคล่องนัก ก็ค่อย ๆ ฟังไปหลาย ๆ เที่ยวแล้วกันครับ ที่ขอแนะเป็นพิเศษก็คือ อยากให้ท่านอาจารย์เก็บประเด็นพวกนี้ไปสอนเด็ก ผมว่ามันมีประโยชน์มาก ทั้งต่อการทำข้อสอบ และการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง

ที่นี่ครับ:

 พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com