Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ดิกที่ใช้สะดวกที่สุด ทั้งขณะต่อเน็ตและไม่ได้ต่อเน็ต (Wordweb)

loveword

สวัสดีครับ

       ในฐานะที่เป็นคนบ้าดิกและง่วนอยู่กับเรื่องนี้มานานพอสมควร  ผมได้ข้อสรุปว่า ตอนที่เราอ่านภาษาอังกฤษและติดศัพท์อยากเปิดดิก เราต้องการโปรแกรมดิกที่คลิกครั้งเดียวเห็นผลเลย ไม่ต้องการคลิกหลายครั้ง และผลที่ดิกโชว์ก็ดูง่ายไม่ซับซ้อน  ถ้าอย่างนี้โปรแกรมดิกที่ดีที่สุดคงไม่มีใครเกิน Wordweb ซึ่งดาวน์โหลดได้ที่นี่

Download WordWeb

       ดิก Wordweb มีศัพท์เยอะ, มีประโยคตัวอย่าง, แยกประเภทของคำชัดเจน, มีเสียงอ่านคำศัพท์ให้คลิกฟัง,มีคำเหมือน(Synonyms), คำตรงข้าม(Antonyms) 

       เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว พอจะ

  • ใช้งานก็เพียงวางเมาส์บนคำศัพท์, กด Control และคลิกเมาส์ขวา เพียงเท่านี้ความหมายก็ปรากฏอย่างรวดเร็ว
  • หรือจะตั้งค่าให้ดิกแสดงผลโดยวิธีอื่นก็ได้ โดยคลิก Options → HotKey...
  • หรือถ้าจะกำหนดขนาดของฟอนต์ก็คลิก Options → Font...
  • นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดขนาดของหน้าต่างดิกโดยใช้เมาส์ลากเส้นกรอบ หรือเส้นแบ่งส่วนบน /ส่วนล่าง ของหน้าต่างดิก

       ลักษณะพิเศษสุด 2 อย่าง ที่ดิกอื่นไม่มีก็คือ

      [1] เมื่อเราคลิกเพื่อถามความหมายของศัพท์คำใดคำหนึ่ง  ถ้าคำนั้นมันเป็นส่วนหนึ่งของ idiom, วลี, คำประสม, หรือ collocation ที่พบบ่อย, มันจะแสดงความหมายของคำทั้งกลุ่มให้เรารู้  เช่น ประโยคนี้  A lot of companies had to bite the bullet and lay off a lot of their employees. เมื่อท่านคลิกคำว่า bullet มันจะแสดงความหมายของ bite the bullet ทันที

      [2] ถ้าท่านใช้งานขณะต่อเน็ต ถ้าคำที่ท่านคลิกถามไม่มีอยู่ในฐานข้อมูลของ WordWeb, มันก็จะพาท่านไปหาคำตอบที่เว็บ Wikipedia เช่น คำว่า Maeklong (แม่กลอง),   Doi Inthanon (ดอยอินทนนท์), WorldSkills  เป็นต้น

       สะดวกมากครับ และเร็วด้วย นอกจากนี้ยังเป็นโปรแกรมเบา ๆ ไม่ทำให้เครื่องคอมฯของท่านทำงานหนัก  ผมขอแนะนำให้ลองใช้ครับ

       ท่านอาจจะบอกว่า ดิกยี่ห้ออื่น เช่น Oxford, Longman, Cambridge, Webster, Macmillan ดีกว่า ให้ความหมายละเอียดกว่า, หน้าตาดีกว่า สวยกว่า อันนี้ผมก็ไม่เถียง แต่ถ้าท่านต้องการดิกเบา ๆ, แสดงผลเร็วทันทีทันใจ, ให้ความหมายกระชับไม่เยิ่นเย่อไม่พูดมาก, และที่สำคัญคือจะต่อเน็ตหรือไม่ต่อเน็ตก็ใช้ได้ทั้งนั้น, จะใช้คลิกในหน้า WORD, PowerPoint, ไฟล์ PDF หรือ Excel ก็ได้ทั้งนั้น เมื่อเลิกใช้ก็ไม่ต้องคลิกปิด-มันไปของมันเอง ถ้าท่านต้องการดิกสเป๊กอย่างนี้ ก็ต้อง Wordweb นี่แหละ และที่สำคัญที่สุดซึ่งผมควรจะพูดเป็นเรื่องแรกแต่เพิ่งนึกออกตอนนี้ก็คือ ดิกโปรแกรมนี้ ฟรีครับ และใช้ได้กับทุกเบราว์เซอร์ ทั้ง Google Chrome, Firefox และ IE 

       ลองใช้ดูเถอะครับ แล้วจะติดใจ และถึงแม้ว่าบางเวลาไม่ได้ใช้ก็ไม่ได้หนักเครื่อง เพราะอย่างที่เล่าแล้วว่าเป็นโปรแกรมเบา ๆ

พิพัฒน์

 https://www.facebook.com/En4Th/

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com