Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ความรู้และความเพลิดเพลินที่ได้รับในช่วงหูฝึกงาน

stacey

สวัสดีครับ

ผมเข้าไปที่ YouTube เพื่อหาวีดิโอที่ต่างชาติทำกี่ยวกับเมืองไทย ก็ไปเจอคลิป

Thailand Documentary:

http://www.youtube.com/watch?v=iGmqQ1pdFQI   

ซึ่งมีเนื้อเรื่องง่าย ๆ ที่เปิดเผยด้านมืดของธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองไทย คลิปความยาว 57 นาทีนี้ มีตัวดำเนินเรื่องที่สำคัญอยู่ 4 คน คือ

1)สาวนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ชื่อ Stacey  

2)พนักงานหญิงทำความสะอาดห้องพัก (housemaid)ในโรงแรมที่ภูเก็ต ซึ่งพักในห้องพักพนักงานที่โรงแรมจัดให้

3)พนักงานบาร์เทนเดอร์ผู้หญิง (barmaid) ในโรงแรมเดียวกันนั้น ซึ่งเลือกที่จะไปเช่าห้องพักข้างนอกโรงแรม เพราะมีอิสระมากกว่า

          ทั้ง 2 maid นี้ คุณ Stacey ลุยเข้าไปทำความรู้จักและไปถึงห้องพักของเขา และเธอก็รู้สึกว่า maid ทั้งสองคนนี้ได้ค่าแรงน้อย สำหรับ barmaid นั้นห้องพักที่เช่าไม่ถูกสุขลักษณะเลย ส่วน housemaid นั้น ทางโรงแรมน่าจะอนุญาตให้พนักงานหญิงซึ่งเป็นคนจังหวัดอื่นสามารถนำครอบครัวมาพักด้วยได้ Stacey จึงนำเรื่องนี้ไปพูดกับผู้จัดการโรงแรม ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าทางโรงแรมก็มีแผนที่จะปรับปรุงสวัสดิการเรื่องนี้ให้ดีขึ้น  แต่ดูท่าทางก็คงจะไม่มีผลอะไรที่เธอไปพูด

4)หนุ่มชาวมอร์แกน (morgan) ที่หาดราไวย์ ภูเก็ต – Stacey ได้ไปคุยกับหนุ่มคนนี้และก็ได้ข้อมูลว่า ชาวมอร์แกนทั้งหมดที่หาดราไวย์มีปัญหาถูกนายทุนธุรกิจท่องเที่ยวยึดที่ดินทำมาหากินที่พวกเขาอยู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษ  เธอลงทุนนำหนุ่มมอร์แกนคนนี้เข้ากรุงเทพโดยกะจะขอเข้าพนายกรัฐมนตรีเพื่อเล่าปัญหาเรื่องนี้ให้ฟัง แต่ก็ได้พบแค่ที่ปรึกษานายกฯแทน ซึ่งเขาก็รับปากว่าจะดูเรื่องนี้ให้ แต่ดูท่าทางก็คงเหลวเหมือนเรื่องแรก

          มีแถมอีกเรื่องหนึ่งคือ Stacey ไปดู full moon party ที่เกาะพะงัน และก็พบว่า มีทั้งคนเจ็บและตายจากคืน full moon party นั้น แต่ก็ฉายเรื่องที่มีอาสาสมัครคอยให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอยู่ส่วนหนึ่ง

          ถ้าพูดถึงเนื้อเรื่อง คลิป Thailand Documentary ก็ไม่ได้ดีเด่อะไรนัก แต่ประเด็นที่ผมอยากจะชักชวนท่านผู้อ่านมากเป็นพิเศษก็คือ คลิปจาก 2 แหล่งนี้ คือ

http://www.youtube.com/

http://www.google.com/videohp

เป็นแหล่งหาความรู้ที่ควบคู่ไปกับความเพลิดเพลินพร้อมกับการศึกษาภาษาอังกฤษได้อย่างวิเศษมาก ๆ  เพราะว่า  เราสามารถค้นหาได้ทุกเรื่องที่เราอยากดู โดยพิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษลงไป,

          และถึงแม้ว่าอาจจะฟังไปค่อยรู้เรื่อง   แต่ถ้าท่านขยันดูอย่างใจเย็นเป็นนิตย์ ทักษะการฟัง หรือ listening skill ของท่านก็จะมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว แถมยังได้ความรู้คู่ความเพลิดเพลินอีกด้วย  ขอเพียงอย่าใจร้อนเกินไปเท่านั้นเอง 

          คือ แม้ว่าเรามุ่งหวังฝึกหูให้ฟังรู้เรื่อง แต่เมื่อยังอยู่ในช่วงหูฝึกงานฟังอะไรไม่ค่อยคล่อง เราก็ยังได้รับความรู้และความเพลิดเพลินจากคลิปวีดิโอประเภทความรู้อยู่นั่นเอง

           เมื่อดูคลิป Thailand Documentary ที่ลิงค์นี้แล้ว

http://www.youtube.com/watch?v=iGmqQ1pdFQI

          ก็ลองหาคลิปภาษาอังกฤษเพื่อฝึกฟังดังที่ผมพรรณามาสักนิดก็ดีนะครับ

 

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com