Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

แนะนำ 100 Golden Grammar Rules โดย Michael Swan (แปลไทย)

 swan3   

สวัสดีครับ

       ตำราแกรมมาร์ของสำนักพิมพ์ Oxford เรื่อง Practical English Usage แต่งโดย Michael Swan เป็นหนังสือที่ขายดีทั่วโลก กว่า 1.5 ล้านเล่ม

คลิกดาวน์โหลด Practical English Usage

       ผมโชคดีไปเจอไฟล์ pdf สั้น ๆ แค่ 12 หน้า เรื่อง 100 Golden Grammar Rules ซึ่งเขาคัดมาจากหนังสือ Practical English Usage ของ Michael Swan เฉพาะ 100 หัวข้อที่ผมอ่านแล้วรู้สึกว่า คนใช้มักจะผิดกันบ่อย ทั้งในการพูดและการเขียน

100 Golden Grammar Rulesคลิกดาวน์โหลด

เมื่อเปิดหน้าไฟล์ pdf ขึ้นมาแล้ว
กด Control ค้างไว้, และกลิ้งล้อบนเมาส์ ไป-มา เพื่อเพิ่ม-ลด ขนาดตัวหนังสือให้เหมาะกับสายตาของท่าน     

       ในไฟล์ pdf ชุดนี้ เขาโยงหัวข้อไปถึง Section ในตำรา Practical English Usage ด้วย คือถ้าอ่านคำอธิบายสั้น ๆ พร้อมตัวอย่าง 2 – 3 ประโยคของแต่ละหัวข้อ ในไฟล์ pdf นี้ยังไม่ค่อยเข้าใจ ก็คลิกเข้าไปดูที่เล่มใหญ่ได้ ตามหมายเลข Section ที่เขาบอกไว้

       100 หัวข้อที่เขาคัดมานี้ มีหลายประเภท มีทั้งเรื่องที่เรามักจะผิดแบบรู้ตัว, ผิดแบบไม่แน่ใจ, และผิดแบบไม่รู้ตัว แต่ที่ผมรู้สึกแน่ใจก็คือ ถ้าเราศึกษา 100 หัวข้อแกรมมาร์นี้จนใช้ไม่ผิด  ภาษาพูดและภาษาเขียนของเราจะดีขึ้นเยอะ

       ผมตัดสินใจแปลคำอธิบายสั้น ๆ ในไฟล์ pdf 12 หน้านี้เป็นภาษาไทย โดยพิมพ์แทรกลงไปที่ช่องว่างใต้บรรทัด For more details, see Practical English Usage 3rd Edition section xxx ของแต่ละหัวข้อ  ถ้าท่านต้องการก็นำไปใช้ก็เชิญเลยครับ โดยใช้คู่กับเล่ม Practical English Usage

100 Golden Grammar Rules แปลภาษาไทยเทียบคลิกดาวน์โหลด

       ในการแปล ผมไม่ได้แปลตรงตัว คำต่อคำซะทีเดียว  บางหัวข้อก็แทรกคำอธิบายเพิ่มเติมลงไปนิดหน่อยเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น เวลาใช้ ขอให้ท่าน (1) อ่านคำอธิบายสั้น ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ, (2) อ่านคำแปลที่เป็นภาษาไทย, และ (3) อ่านประโยคตัวอย่างแบบใช้ถูกต้อง และแบบใช้ผิด เปรียบเทียบกัน ตามที่เขาให้มา แต่ถ้าอ่านทั้ง 3 ข้อนี้แล้วก็ยังยังงงๆ  ไม่ค่อยเข้าใจ (เพราะมันสั้นเกินไป) ก็ต้องไปอ่านเล่มใหญ่แหละครับ 

       ถ้าท่านเห็นว่า ไฟล์ชุดนี้น่าจะเป็นประโชน์ต่อคนอื่นด้วย ก็ช่วยส่งต่อ หรือคลิก Share หน้า Facebook  นี้ด้วยครับ https://www.facebook.com/EnglishforThai

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com