Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ทบทวนและทำความคุ้นเคยกับศัพท์ 5000 คำ เตรียมสอบ TOEFL หรือต่อโท

adoration

สวัสดีครับ

       ท่านที่เตรียมตัวสอบ TOEFL หรือสอบเข้าเรียนปริญญาโท ซึ่งมีข้อสอบภาษาอังกฤษด้วย มักต้องฟิตศัพท์ไว้เยอะ ๆ ผมเจอเว็บหนึ่งซึ่งรวบรวมศัพท์ 5000 คำพร้อมความหมายสั้นๆ เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนมัธยมสหรัฐฯที่ต้องสอบ SAT เพื่อเข้ามหาวิทยาลัย

เว็บนี้ครับ: http://www.freevocabulary.com/

       เว็บนี้มี Google PageRank ถึงระดับ 5 แสดงว่ามีคนนิยมมาก หรือแปลอีกอย่างหนึ่งก็คือ ศัพท์ 5000 คำนี้คัดมาดีนั่นเอง ซึ่งผมดูแล้ว เราคนไทยนำมาใช้เตรียมตัวตอบ TOEFL หรือสอบเข้าเรียนปริญญาโท ได้

       แต่การเตรียมตัวเรื่องศัพท์นี่นะครับ มันหมายถึงทั้งการทบทวนและเพิ่มเติม

{1} ทบทวน คือ ดูว่า คำไหนเรารู้แล้ว ซึ่งมีทั้งรู้แบบแน่ใจ และรู้แบบไม่แน่ใจ หรือรู้แต่ลืมไปแล้ว พอสะกิดนิดนึงก็จำได้ นี่คือการทบทวนซึ่งงานไม่หนัก  เพราะเรามีพื้นอยู่บ้างแล้ว  แค่ทบทวนให้มันฟื้นตัวเท่านั้นเอง

{2} เพิ่มเติม คือ คำที่เราไม่รู้จักมาก่อน งานจะหนักกว่าทบทวน เพราะแค่ดูความหมาย(เป็นภาษาอังกฤษ) หรือดูคำแปล(เป็นภาษาไทย) และพยายามจำอัดเข้าไปในสมอง  ถ้ามีไม่กี่คำก็คงทำได้ แต่ถ้ามีเป็นสิบ ๆ เป็นร้อย เป็นพัน ๆ คำ ขืนทำดิบ ๆ อย่างนี้สมองคงรับไม่ไหว เพราะฉะนั้น ถ้าจะเพิ่มเติมคำศัพท์ใหม่ ควรใช้วิธีที่เป็นธรรมชาติสักหน่อย แต่ก็ต้องเรียนแบบหลักสูตรเร่งรัดเพราะเรามีเวลาน้อย ซึ่งพูดง่าย ๆ ก็คือ

[1] ใช้วิธีจำศัพท์ใหม่ผ่านประโยคตัวอย่าง นี่เป็นเรื่องจำเป็นมาก

[2] ฟังเสียงอ่านคำศัพท์ผ่านหู และออกเสียงคำศัพท์ผ่านปากของตัวเองจริง ๆ ยิ่งฟังและพูดหลายครั้ง ยิ่งตอกย้ำเพื่อให้จำแม่น เทคนิคข้อนี้หลายคนไม่นำพาเอามาใช้ จึงต้องให้ประโยคตัวอย่างทำงานหนักมากเกินไป

       เมื่อเล่ามาทั้งหมดนี้แล้ว  ก็ขอรวบรวมเครื่องมือทั้งหมด  เพื่อการทบทวนและเพิ่มเติมคำศัพท์สอบ TOEIC 5000 คำ โดยเร่งรัด ข้างล่างนี้ครับ

[1] ศัพท์ และ ความหมาย เป็นภาษาอังกฤษ สั้น ๆ

http://www.freevocabulary.com/

[2] ศัพท์ และ คำแปล เป็นภาษาไทย เพียงวางเมาส์บนคำศัพท์

http://dict.longdo.com/popthai-url.php?service=&url=www.freevocabulary.com

ถ้าต้องการดาวน์โหลดไฟล์ ก็ คลิก

[3] อ่านความหมาย,  ประโยคตัวอย่าง, ฟังเสียงอ่านคำศัพท์, ฝึกออกเสียงคำศัพท์

พันคำที่ 1

พันคำที่ 2

พันคำที่ 3

พันคำที่ 4

พันคำที่ 5

       และถ้าว่ากันจริง ๆ แล้ว แม้แต่คนทั่วไปที่ไม่ได้ไปสอบ TOEFL หรือสอบเรียนต่อโท ศัพท์พวกนี้ก็มีประโยชน์มาก เพราะมันช่วยให้การอ่านหรือการฟังของเราง่ายขึ้นเยอะ ถ้าลงทุนจำไว้จะได้กำไรอย่างเดียว

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com