Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

รู้แต่ไม่ทำ อยากแต่ไม่พยายาม กลัวแต่ไม่ป้องกัน ก็ไร้ประโยชน์

aec

สวัสดีครับ

       เรื่องที่ผมจะพูดต่อไปนี้ อันที่จริงผมไม่น่าจะหยิบมาพูด เพราะมันเป็นเรื่องที่สามัญมาก ๆ ซึ่งทุกคนรู้อยู่แล้ว    คือผมจะพูดว่า ถ้าอยากเก่งอังกฤษก็ต้องฝึกทุกวัน  แล้วเราจะค่อย ๆ เก่งขึ้น เพราะฉะนั้น ขอให้เราได้อ่านและฟังภาษาอังกฤษบ้าง  ไม่มากก็น้อย แต่ขอให้ฝึกทุกวัน  อย่าขาด เคล็ดลับที่ไม่ลับก็มีแค่นี้แหละครับ

       แต่ความจริงที่ปรากฏก็คือ ทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยที่แย่(ที่สุด?)ใน 10 ประเทศอาเซียน ย่อมตีความได้อย่างเดียวว่า คนไทยส่วนใหญ่ ไม่ยอมใช้  ไม่ยอมฝึก ไม่ยอมเกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ ถอยกรูดสุดชีวิตเมื่อเจอภาษาอังกฤษ แม้ความอยากเก่งภาษาอังกฤษอาจจะเป็นเรื่องแรก แต่ความพยายามในการฝึกภาษาอังกฤษกลับเป็นเรื่องสุดท้าย

       สองย่อหน้าข้างบนนี้ จึงมาสู่ข้อสรุปว่า รู้แต่ไม่ทำ อยากแต่ไม่พยายาม กลัวแต่ไม่ป้องกัน  ก็ไร้ประโยชน์

       ถ้าท่านใดเป็นโรคภาษาอังกฤษอ่อนซึ่งเผลออ่านมาถึงบรรทัดนี้ และเกิดความตั้งใจว่า จะทำอย่างพยายามเพื่อให้ภาษาอังกฤษแข็ง ผมขอแนะนำวิธีทำดังนี้ครับ

©-นึกเรื่องที่ท่านอยากฟังเป็นภาษาอังกฤษ (ขอย้ำว่าต้องอยากฟัง), พิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษลงไปใน Google, Enter, คลิก Videos, เลือกคลิกลิงค์ที่จะฝึกฟังภาษาอังกฤษ, ฝึกฟังอย่างนี้ทุกวัน ๆ ละ ไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง, ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างก็ไม่เป็นไร,  แต่ขอให้ฟังทุกวัน,  อาจจะเปลี่ยนเรื่องฟังไปเรื่อย ๆ, แต่ท่านต้องหาเรื่องที่ชอบให้พบให้ได้, ถ้าหาไม่พบก็หาต่อไปจนกว่าจะพบ, ให้พยายามหาหลาย ๆ เรื่อง-หลาย ๆ ประเภท ที่ตัวเองชอบจะได้ไม่ต้องฟังซ้ำซาก,  แต่ฟังด้วยความตั้งใจ-เต็มใจ แม้จะไม่เข้าใจทั้งคลิปก็ไม่เป็นไร, ท่านจะคลิกดูลิงค์รวมคลิปของเว็บนี้ก็ได้ ที่นี่ครับ  Watching

       คำแนะนำง่าย ๆ ข้างบนนี้  แม้ไม่สร้างแรงบันดาลใจอะไรเลย แต่ผมอยากให้ท่านได้ฝึกอย่างต่อเนื่องจนรู้สึกว่าตนเองเก่งขึ้น และให้ความเก่งที่สร้างขึ้นเองนี้เป็นแรงบันดาลใจให้พยายามต่อไปไม่สิ้นสุด ถ้อยคำหรู ๆ จากคนอื่นที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจนั้นมักอายุสั้น แต่แรงบันดาลใจจากของจริงที่เราสร้างขึ้นมาเองมักอายุยืน

©-อีกเรื่องหนึ่งคือการอ่าน ให้ท่านพยายามหาสัก 4-5 เว็บภาษาอังกฤษซึ่งมีเนื้อเรื่องที่ท่านชอบ เพื่อเข้าไปฝึกอ่านทุกวัน อันนี้ท่านก็ต้องลงทุนหาเองว่าท่านชอบอ่านเรื่องอะไร หรือจะคลิกดูรวมเรื่องอ่านของเว็บนี้ก็ได้ ที่นี่ครับ Reading

       ทุกวันนี้ อินเทอร์เน็ต คือแหล่งการเรียนรู้ภาษาอังกฤษขนาดมหึมาที่ทุกคนสามารถเข้าไปค้นคว้าได้ดังใจ แต่คนรุ่นใหม่เมื่อรวบรวมเงินได้เพียงพอก็มักจะซื้อ smart phone เพื่อเช็ก Facebook หรือเล่น Line  มากกว่าจะซื้อคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ(ซึ่งตอนนี้ราคาถูกมาก) หรือโน้ตบุ๊ก ซึ่งเหมาะมากกว่ากับการฝึกภาษาอังกฤษโดยการอ่านผ่านหน้าจอขนาดใหญ่-หรือฝึกอื่น ๆ เมื่อต่อเน็ตและเรียนกับเว็บ

       บอกตรง ๆ ครับ ผมเป็นห่วงเด็กไทยรุ่นใหม่ว่าจะตกงานมากขึ้นเมื่ออาเซียนเข้ายุค AEC ในปีหน้า แต่ก็ดูเหมือนว่ามีไม่กี่คนที่กังวลในเรื่องนี้ ผมหวังว่าคนที่ไม่เตรียมตัวจะเอาตัวรอดได้  ขอให้โชคดีครับ

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com