Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ว่าด้วยคำว่า “ฉี่” และ “น่ารัก”

สวัสดีครับ

สิ่งมีชีวิตในโลก ไม่ได้มีเพียง 3 อย่าง คือ คน, สัตว์, พืช แต่มีอย่างที่ 4 ด้วย คือ ภาษา

และในความหมายโดยทั่วไป สิ่งมีชีวิตจะต้องสามารถ กิน, ถ่าย, เติบโต, ปรับตัวและ  ขยายพันธุ์ ได้ ท่านดูก็จะเห็นได้ชัดว่า ในความสามารถทั้งหมดนี้ สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “ภาษา” ทำได้ทุกอย่าง และวันนี้ผมขอยกตัวอย่างสัก 2 คำ คือ คำว่า  “ฉี่” และ “น่ารัก


 kid pee-tyreเอาคำว่า “ฉี่” ก่อน

ตอนพ่อแม่จะพูดกับลูก ๆ ว่า “ปัสสาวะ”  ก็มักจะใช้คำว่า “ฉี่” แทน ผมเข้าใจว่า คำนี้มันมาจากเสียงที่เราได้ยิน น้ำจากเด็กชายหรือเด็กหญิงที่ปล่อยออกไป มันคงมีเสียงอย่างนี้  ก็เลยเกิดศัพท์ตัวนี้ขึ้นมาในภาษาไทย

พอไปถึงภาษาอังกฤษบ้าง  ใน Oxford Dictionary คำว่า piss ซึ่งแปลว่า urinate (ปัสสาวะ) เขาบอกว่าเป็นคำประเภท slang (สแลง) หรือ taboo (คำหยาบ ห้ามพูด)

http://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/piss_1

 และทำไปทำมา คำว่า piss ก็เลยกลายเป็นคำว่า pee (อ่านว่า พี)

http://www.thefreedictionary.com/pee

คำว่า pee นี้ ในดิก อังกฤษ – ไทย หลายเล่ม จะแปลว่า “ฉี่

และในดิก Oxford ก็บอกว่า pee เป็นคำประเภท informal คือพูดแบบไม่เป็นทางการ หรือ พูดกันเอง ไม่ได้เป็นถึงกับคำ slang หรือ taboo ของคำต้นฉบับ คือ piss

http://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/pee_1

และผมกำลังพูดถึงคำว่า pee ตัวนี้แหละครับ

คือผมได้รับอีเมลจากรุ่นร้องคนหนึ่ง เขาเรียกว่า พี่ ผมชื่อเล่น หนู เขาเรียกผมในอีเมลว่า Pee Noo พออ่านคำนี้แล้ว ผมนึกถึงคำว่า “ฉี่หนู” ขึ้นมาทันที

อย่าทำเป็นเล่นไปนะครับ การหาที่มาหรือพ่อแม่ของคำศัพท์นี้ เขามีการเรียนกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว  ท่านลองคลิกเข้าไปอ่านดูก็ได้ครับ 2 ลิงค์นี้

http://th.wikipedia.org/wiki/นิรุกติศาสตร์

http://th.wikipedia.org/wiki/ศัพทมูลวิทยา

จึงขอบอกว่า ถ้าท่านเผลอไปเขียนถึงใครในอีเมล และเรียกเขาว่า Pee ให้เปลี่ยนเป็น Pi จะดีกว่าครับ

พูดมาถึงตรงนี้ ทำให้นึกถึงชื่อหนึ่งในภาษาไทย คือ พิชิต ถ้าเขียนว่า Peeshit จะน่ากลัวมาก  เพราะ pee = ฉี่  และ shit=อึ ในชื่อเดียวจึงมีทั้งฉี่และอึ น่ากลัวมากครับ

และอีกชื่อหนึ่งเป็นชื่อผู้หญิง คือ พิมพ์พร Pimporn

Pimp = ผู้ชายที่ประกอบอาชีพเป็น “แมงดา”

Porn = ข้อเขียน, ภาพ,เพลง, ภาพยนตร์ ฯลฯ ที่กระตุ้นความรู้สึกทางเพศอย่างไร้ศิลปะ

ผมเคยเอาเรื่องนี้มาคุยกับเพื่อนสนิทผู้หญิง และถูกต่อว่าว่าคิดลามก เธอพวกนั้นบอกว่าภาษาอังกฤษมันจะแปลว่าอะไรก็ช่างมัน ภาษาไทยของเราความหมายดีก็ใช้ได้ ผมก็ชักจะเห็นด้วย เพราะ พิมพ์พร แปลว่า  แม่แบบที่ดี

ขอจบคำว่า “ฉี่” เพียงแค่นี้


 narak kidคราวนี้มาถึงคำที่ 2 คือ “น่ารัก

ผมเห็นหลายคนนำคำว่า narak ไปใส่เป็นชื่อ email หรือ facebook ของตัวเอง

♦Facebook ที่ใช้คำว่า Narak คลิกดู

ด้วยความสงสัยที่อาจจะไม่ค่อยเข้าท่า  ผมเลยเข้าไปหาดูว่า narak ในภาษาอังกฤษ มันเพี้ยนจาก “น่ารัก” ในภาษาไทยหรือเปล่า  ก็ได้คำตอบจากลิงค์นี้

http://www.urbandictionary.com/define.php?term=narak

 ซึ่งเขาบอกว่า narak มี 2 ความหมาย

 ความหมายที่ 1 เป็นคำที่ใช้อยู่ในภาษาไทย แปลว่า  cute, attractive, pretty or good-looking ซึ่งก็ตรงกับคำว่า “น่ารัก” ในภาษาไทยนี่แหละครับ และเขายังบอกอีกว่ามันคล้ายกับคำว่า  'kawaii'  ในภาษาญี่ปุ่น และคำว่า   'ulzzang' ในภาษาเกาหลี

 ส่วนความหมายที่ 2 narak แปลว่า คนที่กลิ่นตัวรุนแรงจนแทบอ๊วกเหมือนไม่เคยอาบน้ำมาเป็นเดือน ๆ

the person who smells like hell, person with extremely unpleasant body odor. like karma its Vedic term for hell(smelly place)

หาไปหามา ชวนให้คิดว่า คำว่า   narak มันอาจจะเป็นญาติห่าง ๆ กับคำว่า Naraka  นารากา หรือ นรก (ก็คือ ที่อยู่ของคนซุกซนตอนตายไปแล้วนั่นแหละครับ)

อ่านความหมายของ Naraka ได้ที่นี่ครับ

http://en.wikipedia.org/wiki/Naraka

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ มิได้บอกใบ้ให้ท่านเลิกใช้คำว่า narak  ใน อีเมลหรือ facebook เพียงแต่ท่านอย่าเผลอเติม a ไปที่หลังตัว k ของตัวเอง หรืออย่าไปเติมให้เพื่อน เพราะ narak กับ naraka ความหมายมันไปด้วยกันไม่ได้


 ที่พูดมาทั้งหมดนี้  ก็ขอสรุปสั้น ๆ ว่า ภาษาเป็นสิ่งที่มีชีวิต คือสามารถ กิน ถ่าย เติบโต ปรับตัวและ ขยายพันธุ์ ได้ ตามที่แสดงด้วยคำว่า “pee” และ “narak”

 เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้


 พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com