Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

CEK – จะเก่งอังกฤษ, พูดคล่อง ต้องฝึกที่กาย วาจา ใจ

   CEK

สวัสดีครับ

       มีคำถามหนึ่งซึ่งถามกันมากและก็ตอบกันมาก ในกลุ่มผู้เรียนภาษาอังกฤษ คือ ทำอย่างไรจึงจะเก่งอังกฤษ พูดได้คล่อง ต้องฝึกอย่างไรให้ถูกต้อง ?

คำถามนี้ popular ขนาดไหน ดูได้ง่าย ๆ ครับ ท่านเพียงพิมพ์คำว่า เก่งอังกฤษทำอย่างไร ลงไปที่ Google ท่านก็จะเจอว่ามี results มากกว่า 10 ล้าน คลิกดู

       อันที่จริง คำตอบเกี่ยวกับการเก่งอังกฤษ พูดอังกฤษได้คล่องนี้ ผมเชื่อว่าทุกท่านก็คงพอเดาได้ว่ามันจะออกมาในแนวไหน

       และวันนี้ผมไปเจอคำแนะนำหนึ่งในเว็บเรียนภาษาอังกฤษ

ที่นี่: http://www.english-for-students.com/Easy-English-Conversations.html

ซึ่งเขาให้คำแนะนำไว้กระชับมาก คือ ใครที่ต้องการเก่งอังกฤษ-พูดได้คล่อง จะต้อง CEK

CEK คือ อะไร? คือทำ 3 อย่าง ดังนี้

C = Change attitude เปลี่ยนทัศนคติ

E = Expose yourself ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่อยู่แวดล้อมตัวเรา

K = Keep talking ฝึกพูดอยู่เรื่อย ๆ

โดยเขาอธิบายว่า      

ในการเปลี่ยนทัศนคติ หรือ Change attitude นั้น เราต้องเข้าใจว่า เป้าหมายของเรา ไม่ใช่ต้องพูดภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง 100 % แต่คือการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ให้ผู้ฟังเข้าใจ มันจะผิดแกรมมาร์ไปบ้างก็ไม่เป็นไร

ส่วนเรื่องการทำให้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่อยู่แวดล้อมตัวเรา หรือ Expose yourself นั้น ถ้าเราได้ไปเรียนหรือมีโอกาสใช้ชีวิตที่ USA หรือ UK ก็คงดี แต่ก็ไม่จำเป็น เพราะในศตวรรษนี้เราเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ หนังสือพิมพ์ ภาพยนตร์ ดนตรี นักท่องเที่ยวต่างชาติ เว็บไซต์ภาษาอังกฤษ ฯลฯ ของใกล้ตัวพวกนี้มีมากมายให้เราฝึกภาษาอังกฤษ เราเพียงแต่ดึงมันให้มาแวดล้อมตัวเราเท่านั้นเอง

ข้อสุดท้าย คือการฝึกพูดอยู่เรื่อย ๆ Keep talking นั้น ถ้ามีโอกาสพูดภาษาอังกฤษก็ให้พูดเลย ถ้าไม่มีโอกาสก็จำลองสถานการณ์แล้วฝึกพูดภาษาอังกฤษกับตัวเองก็ได้

อันที่จริงคำแนะนำ ให้ CEK นี้ ผมก็ได้คุยกับท่านผู้อ่านอยู่เรื่อย ๆ ในเว็บนี้ เช่น ที่นี่

       แต่ที่ผมฉุกใจได้คิดเมื่ออ่านคำแนะนำเรื่อง CEK ก็คือ การฝึกภาษาอังกฤษมันเหมือนกับที่พระสอนว่า ในการปฏิบัติธรรมนั้น เราต้องปฏิบัติที่กายวาจาใจ เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ไปที่ไหน เราก็เอากายวาจาใจไปด้วย การปฏิบัติธรรมจึงไปไม่ขึ้นอยู่กับสถานที่ ว่าต้องปฏิบัติธรรมที่วัด ในป่า ในถ้ำ ในที่เงียบ ๆ และก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลา ว่าต้องเป็นวันพระ วันหยุด วันทำงาน วันที่ฝนตกหรือแดดออก เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนเวลาใด สิ่งที่ใช้ปฏิบัติธรรม คือ กายวาจาใจ ซึ่งเรามีอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถปฏิบัติธรรมได้ตลอดเวลา

       ในการฝึกภาษาอังกฤษก็เช่นกัน  เราฝึกได้ทุกเวลาและสถานที่  ฝึกด้วยด้วยกาย วาจา ใจ ที่ติดอยู่กับตัวเรา

ตัว C หรือ Change attitude นั้นเป็นเรื่องของใจ คือ เราต้องมีจิตใจที่ถูกต้องตลอดเวลา และจิตใจเช่นนี้แหละจะชักนำเราให้ฝึกภาษาอังกฤษได้อย่างมีความสุขและอดทน

ส่วนตัว E คือ Expose yourself นั้นเป็นเรื่องของกาย คือเราต้องทำให้รอบกายเราแวดล้อมด้วยภาษาอังกฤษซึ่งเราสามารถฝึกกับมัน ถ้ามันไม่มีเราก็ต้องสร้างมันขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอ่าน (หนังสือพิมพ์ ฯลฯ) การฟัง (ข่าว ฯลฯ) หรือเรื่องอื่น ๆ 

สุดท้าย ตัว K คือ Keep talking เป็นเรื่องของวาจา เราสามารถฝึกพูดได้เรื่อย ๆ ทั้งพูดกับคนอื่นถ้ามีคนอื่นให้พูดด้วย แต่ถ้าไม่มีคนอื่น เราก็สามารถฝึกพูดคนเดียว พูดอ่านออกเสียง ฝึกพูดประโยคสนทนา ฝึกพูดคนเดียวโดยจำลองสถานการณ์ในใจ การฝึกพูดเช่นนี้ยังเป็นการฝึกสมองด้วย เพราะเราต้องไม่ลืมว่า ในการพูด(ภาษาใดก็ตาม)เราต้องใช้อวัยวะ 2 ส่วน คือ ปากกับสมอง การฝึกพูดคนเดียว(เมื่อยังไม่มีคนจริง ๆ มาให้พูดด้วย)เป็นวิธีการซ้อมสมองที่ดีมาก ๆ และคนที่ไม่ค่อยชอบซ้อม พอขึ้นเวทีก็มักกลายเป็นกระสอบทรายให้คู่ต่อสู้ถลุง และก็มักจะบ่นว่าพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ สาเหตุที่พูดไม่ค่อยได้ก็เพราะอ่อนซ้อมชอบแต่จะชกจริงลูกเดียวนี่แหละครับ

       CEK คือการฝึกเพื่อให้เก่งอังกฤษ พูดอังกฤษได้คล่อง ต้องฝึกด้วยกาย วาจา ใจ ที่อยู่ติดตัวเรา โดยไม่ต้องเกี่ยงเรื่องเวลาและสถานที่ ด้วยประการฉะนี้

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com