Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

สุเทพจะชนะหรือแพ้ ขึ้นอยู่กับทหาร - บทความจาก บางกอก โพสต์

prayut

สวัสดีครับ

บทความนี้ใน นสพ Bangkok Post วันนี้ เขียนโดยคุณ วรนัยน์ วาณิชกะ

The military holds the key to suthep's victory - or defeat

 ผมนำมาให้ท่านลองอ่านดู เพราะมีหลายแง่ให้น่าคิดต่อ

ทุกวันนี้ มันเกิดปรากฏการณ์อย่างหนึ่งในสังคมไทยที่รุนแรงกว่าเมื่อก่อน คือเมื่อคนไทยอ่านข่าวหรือบทความใดก็ตามในหน้าเว็บหรือหน้าหนังสือ ถ้าเขียนขัดใจ หลายคนที่อ่านก็บอกว่าคนเขียนถูกซื้อให้เขียนอย่างนั้น คนเขียนไม่เป็นกลาง คำว่า “เป็นกลาง” จึงมีมากความหมายที่เถียงกันไม่เลิก บทความของคุณ วรนัยน์ วาณิชกะ ที่ผมสรุปไว้ข้างล่างนี้ ผมเชื่อว่าเมื่อเขียนแล้ว คุณวรนัยน์ วาณิชกะ ก็คงถูกบางคนวิจารณ์ด้วย 2 อย่าง คือ (1)ไม่เป็นกลาง (2)ถูกซื้อ เหมือนนักเขียนคอลัมน์การเมืองทุกคนถูกวิจารณ์ในข้อเขียนทุกชิ้นที่เขาเขียน การเมืองไทยทุกวันนี้มาถึงยุคนี้แล้ว น่าแปลกนะครับ

สรุปบทความของคุณ วรนัยน์วาณิชกะ ดังข้างล่างนี้ ท่านผู้อ่านขึ้นไปคลิกอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษด้วยนะครับ

          ตอนนี้คนที่มีบทบาทมากที่สุดว่าการประท้วงรัฐบาลจะออกหัวออกก้อย คือ ผบ.ทบ. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนหน้านี้ท่านบอกว่า ทหารไม่ปฏิวัติแน่ แต่ตอนหลังบอกว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์   เพราะฉะนั้นไม่ว่าเบื้องหน้าหรือเบื้อหลัง ใคร ๆ ก็ต้องการให้พบ ผบ.ทบ. เข้าข้าง เพราะการเมืองไทยฝ่ายไหนจะชนะ ฝ่ายนั้นทหารต้องเอาด้วย สุเทพก็รู้ว่าต่อให้คนออกมาไล่เป็นล้านด้วยความสงบ ถ้าพวกทักษิณไม่ยอมจะไปทำอะไรเขาได้  แล้วที่ไล่ก็ไม่ได้ไล่เฉพาะทักษิณ ยังไล่คนอื่นอื่น ๆ อีกกลุ่มเบ้อเร่อ เช่น นักการเมืองสายเพื่อไทย นักธุรกิจพวกเขา นปช. ประชาชนที่เลือกเขา สุเทพจะไล่ได้ก็ต้องมีกำลังที่ตัวเองไม่มี เฉพาะทหารเท่านั้นแหละที่มี ที่ผ่านมาทักษิณไม่ถอย เพราะฉะนั้นถ้าทหารจะเล่นก็ต้องคิดให้ดีเพราะมันต้องรุนแรงเสียเลือดเนื้อ ถ้าทักษิณไม่ถอย พรรคพวกของเขาก็ไม่ถอย ทหาร “แตงโม” ก็ยังมีอยู่ ถ้าจะขจัดทักษิณก็ต้องขจัดพวกของทักษิณทั้งที่อยู่ในกลุ่ม นปช. กลุ่มนักการเมือง กลุ่มทหาร กลุ่มธุรกิจ  ถ้าทำได้สำเร็จเร็วก็ดีไป ถ้าทำไม่สำเร็จ สุดท้ายเมืองไทยจะไม่ต่างจากอียิปต์หรือซีเรีย

         คำถามที่ชวนให้คิดก็คือ ในขณะที่ผู้ประท้วงหลายคนอาจจะไม่ว่าอะไรหากเกิดปฏิวัติ แต่หากเกิดกวาดล้างและเสียเลือดเนื้อหรือสงครามกลางเมืองล่ะ จะทนกันไหวไหม  และถ้าทหารออกมาจริง ๆ ทักษิณจะสามารถทำให้ทหารเป็นพวกของเขาหรือเปล่า

บรรทัดสุดท้าย ผู้เขียนแนะว่า ให้ทุกคนช่วยคุณสุเทพหาทางออกที่ประนีประนอมและรักษาหน้า

บทความนี้มีหลายเรื่องให้ชวนคิดต่อ

 

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com